Muốn ly hôn mà không qua thủ tục hòa giải ở thôn, xã có được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 06/11/2021

Dạ, tôi muốn làm thủ tục ly hôn đơn phương với chồng tôi, nhưng không muốn thông qua thủ tục hòa giải ở thôn, xã có được không?

    • Căn cứ Điều 52, Điều 54 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '351679');" target='_blank'>Điều 54 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về khuyến khích hòa giải ở cơ sở như sau:

      Nhà nước và xã hội khuyến khích việc hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn. Việc hòa giải được thực hiện theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở.

      Bên cạnh đó, quy định về hòa giải tại Tòa án: Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

      Như vậy, về nguyên tắc vấn đề hòa giả cơ sở (xã, thôn) chỉ mang tính khuyến khích, mà không bắt buộc. Như vậy bạn có quyền nộp hồ sơ lên Tòa án yêu cầu giải quyết ly hôn mà không phải qua hòa giải ở cơ sở. Tuy nhiên, sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải tại Tòa án.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn