Muốn ly hôn nhưng bị chồng giữ giấy tờ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi và chồng tôi kết hôn được 3 năm. Nhưng do tính tình không hợp nhau, tôi muốn ly hôn nhưng chồng tôi đã lấy hộ khẩu, chứng minh nhân dân và giấy đăng ký kết hôn cất giấu. Vậy tôi làm đơn ly hôn đơn phương được không? Thủ tục như thế nào, nộp đơn ở đâu? Tôi không có chứng minh nhân dân và Sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn thì phải làm thế nào?
    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 56 ly hôn theo yêu cầu của một bên, Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 thì: Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

      Như vậy, nếu bạn yêu cầu ly hôn mà việc hòa giải không thành thì tòa án sẽ xem xét để giải quyết việc ly hôn.

      Về thủ tục ly hôn:

      Bạn nộp hồ sơ xin ly hôn tại tòa án nhân dân quận huyện nơi cư trú (thường trú, tạm trú) của chồng bạn.

      Hồ sơ ly hôn cơ bản gồm có:

      - Đơn xin ly hôn.

      - Bản sao chứng minh nhân dân (hộ chiếu); Hộ khẩu (có công chứng bản chính).

      - Bản chính giấy chứng nhận kết hôn.

      - Bản sao giấy khai sinh con (nếu có con).

      - Bản sao chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (nếu có tranh chấp tài sản).

      Nếu không có chứng minh nhân dân và hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn của chồng, bạn có thể liên hệ với công an quận huyện nơi cấp chứng minh nhân dân, hộ khẩu và UBND cấp xã nơi cấp giấy đăng ký kết hôn của chồng để trình bày lý do, nguyện vọng ly hôn để xin trích lục giấy tờ hoặc nhờ công an xác nhận các thông tin về số CMND và hộ khẩu của chồng bạn.

      Thời gian giải quyết cho ly hôn thông thường từ 4 đến 6 tháng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn