Muốn nhận lại tử thi người nước ngoài chờ trục xuất đang ở trong khu lưu trú có được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/02/2022

Muốn nhận lại tử thi người nước ngoài chờ trục xuất đang ở trong khu lưu trú có được không? Chồng tôi là người nước ngoài chờ bị trục xuất ở tại khu lưu trú. Do bệnh tim tái phát nên mới mất, vậy trường hợp này có tôi có thể nhận lại thi thể của chồng tôi được hay không? Thời gian ra quyết định là trong bao lâu?

    • Muốn nhận lại tử thi người nước ngoài chờ trục xuất đang ở trong khu lưu trú có được không?

      Căn cứ vào Khoản 1 Điều 15 Nghị định 65/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6C934', '359468');" target='_blank'>Điều 15 Nghị định 65/2020/NĐ-CP quy định về việc nhận lại thi thể người nước ngoài chuẩn bị trục xuất ở trong khu lưu trú chết như sau:

      Trường hợp người lưu trú chết hoặc con của người lưu trú ở cùng cha, mẹ tại cơ sở lưu trú chết mà thân nhân hoặc người đại diện hợp pháp của người đó đề nghị được nhận tử thi về an táng, thì trong thời hạn 48 giờ kể từ khi làm xong các thủ tục quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định này, phải có đơn đề nghị viết bằng tiếng Việt hoặc được dịch ra tiếng Việt theo Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này gửi đến cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh nơi lập hồ sơ thi hành án, Tòa án đã ra quyết định thi hành án (đối với người lưu trú thi hành án phạt trục xuất) hoặc gửi đến cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh nơi có cơ sở lưu trú (đối với người lưu trú là người nước ngoài chấp hành xong án phạt tù đang chờ làm thủ tục xuất cảnh) hoặc gửi cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh nơi lập hồ sơ đề nghị trục xuất (đối với người lưu trú là người bị áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính là trục xuất) để xem xét, quyết định.

      Như vậy, chị hoàn toàn có thể làm thủ tục gửi tới cơ quan chức năng để được xem xét nhận lại tử thi người nước ngoài trong khu lưu trú chết.

      Thời gian ra quyết định chấp nhận cho nhận thi thể người lưu trú chết là trong bao lâu?

      Tại Khoản 2 Điều 15 Nghị định 65/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6C934', '359468');" target='_blank'>Điều 15 Nghị định 65/2020/NĐ-CP quy định về thời gian ra quyết định chấp nhận cho nhận thi thể người lưu trú chết như sau:

      Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được đơn đề nghị, Thủ trưởng các cơ quan nêu tại khoản 1 Điều này phải quyết định việc cho hay không cho nhận tử thi và thông báo bằng văn bản cho người có đơn đề nghị, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh nơi có cơ sở lưu trú (đối với người lưu trú thi hành án phạt trục xuất, người lưu trú bị xử phạt vi phạm hành chính là trục xuất) và các cơ quan quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định này về việc cho nhận tử thi hoặc không cho nhận tử thi khi có căn cứ cho rằng việc nhận tử thi ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường.

      Vậy trong thời hạn 24 giờ cơ quan chức năng sẽ ra quyết định chấp nhận hay không chấp nhận việc nhận lại thi thể người lưu trú chết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 15 Nghị định 65/2020/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn