Muốn nhận người 20 tuổi làm con nuôi thủ tục thế nào? Từ bao nhiêu tuổi mới được phép nhận con nuôi?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/04/2022

Muốn nhận người 20 tuổi làm con nuôi thủ tục thế nào? Muốn nhận người 20 tuổi làm con nuôi thủ tục thế nào? Từ bao nhiêu tuổi mới được phép nhận con nuôi?

    • Muốn nhận người 20 tuổi làm con nuôi thủ tục thế nào?

      Con trai tôi năm nay 20 tuổi, đang du học nước ngoài. Tôi có một người bạn làm ăn muốn nhận làm con tôi làm con nuôi vì ông này không có con, cho tôi hỏi thủ tục nhận con nuôi hiện nay sẽ tiến hành ra sao?.

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 8 Luật nuôi con nuôi 2010 thì người được nhận làm con nuôi phải là trẻ em dưới 16 tuổi hoặc từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc trường hợp được cha dượng, mẹ kế hoặc được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.

      Con trai của bạn hiện nay đã 20 tuổi, đã quá tuổi đã được nhận làm con nuôi theo quy định nêu trên. Vì vậy trường hợp này không giải quyết được.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Từ bao nhiêu tuổi mới được phép nhận con nuôi?

      Con gái tôi năm nay 21 tuổi mới tốt nghiệp cao đẳng dược, nó có nguyện vọng làm single mom nên muốn nhận một đứa trẻ bị bỏ rơi làm con nuôi. Cho tôi hỏi nó đã đủ tuổi nhận con nuôi chưa?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 3 Luật Nuôi con nuôi 2010 thì nhận con nuôi là việc xác lập quan hệ cha, mẹ, con giữa những người nhận con nuôi và người được nhận nuôi. Trong đó, cha mẹ nuôi là người nhận con sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký.

      Người nhận con nuôi phải có đủ các điều kiện sau:

      a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

      b) Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên.

      c) Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở, bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi.

      d) Có tư cách đạo đức tốt.

      Nếu con gái bạn đáp ứng đủ các yêu cầu trên, nộp hồ sơ và được Ủy ban nhân dân cấp xã chứng nhận đủ các điều kiện theo quy định luật này, nhận nuôi con nuôi theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trẻ em mồ côi 18 tuổi nhận làm con nuôi cần giấy tờ gì?

      Em là trẻ em mồ côi năm nay em 18 tuổi không giấy tờ tùy thân có 1 gia đình muốn nhân em làm con nuôi em có thể làm giấy tờ tùy thân không?

      Trả lời:

      Theo Điều 8 Luật nuôi con nuôi 2010" href="https://thukyluat.vn/vb/luat-nuoi-con-nuoi-2010-1a632.html?hash=dieu_8" target="_blank" rel="noopener noreferrer">Điều 8 Luật nuôi con nuôi 2010 quy định điều kiện được nhân con nuôi, cụ thể như sau:

      - Trẻ em dưới 16 tuổi

      - Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      + Được cha dượng, mẹ kế nhận làm con nuôi;

      + Được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì hiện nay bạn 18 tuổi, thì theo quy định bạn không đủ điều kiện để được nhận làm con nuôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn