Muốn nhập hộ khẩu vào Thành phố Hồ Chí Minh cần điều kiện gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Muốn nhập khẩu vào Thành phố Hồ Chí Minh cần điều kiện gì? Cho tôi hỏi: Hiện giờ em họ của tôi đang sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Em họ tôi đang ở cùng với gia đình tôi, hộ khẩu hiện giờ của em họ tôi ở TP. Hà Nội, nay muốn nhập khẩu vào gia đình tôi tại TP. Hồ Chí Minh có được không? Nếu được thì cần những giấy tờ gì? Thời gian giải quyết là bao nhiêu ngày? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 20 Luật cư trú 2006 về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

      Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

      1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;

      2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

      b) Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột;

      c) Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

      d) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ"

      Có thể thấy nếu em họ của bạn muốn đăng ký thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh thì bạn phải đáp ứng điều kiện là có thời gian tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh từ 1 năm trở lên thì mới có thể tiến hành thủ tục chuyển hộ khẩu. Khi đã đủ điều kiện em họ của bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký thường trú theo quy định tại Điều 21 Luật cư trú 2006:

      1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

      a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

      b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

      2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

      a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

      b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

      c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

      3. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện nhập khẩu vào TP. HCM. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật cư trú 2006 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn