Muốn tách con khỏi chồng để không nhiễm thói hư tật xấu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016
Chồng ham đánh bạc, nghiện rượu, ngoại tình... nên chúng tôi ly thân. Tôi đưa con trai 8 tuổi về nhà bố mẹ đẻ ở, cuối tuần chồng tôi thi thoảng sang đón con đi chơi. Tuy nhiên, mỗi lần đi chơi với bố, cháu về lại nói tục và thái độ cư xử không ngoan. Điều này làm tôi rất lo lắng. Tôi đề nghị chồng không được gặp con để cháu có thể phát triển bình thường, không bị nhiễm thói hư tật xấu của anh ấy nhưng không được đồng ý. Xin hỏi theo quy định của pháp luật, tôi có quyền hạn chế việc chồng tôi gặp con không?
    • Điều 85 Luật Hôn nhân và gia đình 2015 quy định về việc hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên:

      “1. Cha, mẹ bị hạn chế quyền đối với con chưa thành niên trong các trường hợp sau đây:

      a) Bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con;

      b) Phá tán tài sản của con;

      c) Có lối sống đồi trụy;

      d) Xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

      2. Căn cứ từng trường hợp cụ thể, Tòa án có thể tự mình hoặc theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 86 của Luật này ra quyết định không cho cha, mẹ trông nom, chăm sóc, giáo dục con, quản lý tài sản riêng của con hoặc đại diện theo pháp luật cho con trong thời hạn từ 1 năm đến 5 năm. Tòa án có thể xem xét việc rút ngắn thời hạn này”.

      Bên cạnh đó, Điều 86 Luật hôn nhân và gia đình còn quy định:

      “1. Cha, mẹ, người giám hộ của con chưa thành niên, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu tòa án hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên.

      2. Cá nhân, cơ quan, tổ chức sau đây, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu tòa án hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên:

      a) Người thân thích;

      b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

      c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

      d) Hội liên hiệp phụ nữ…”.

      Đối chiếu các quy định vừa trích dẫn ở trên với trường hợp của bạn, do chồng bạn có lối sống không lành mạnh, vướng vào nhiều tệ nạn xã hội nên bạn có thể yêu cầu tòa án hạn chế quyền của cha đối với con chưa thành niên. Tuy nhiên, để tòa án ban hành quyết định này, bạn sẽ phải chứng minh được đơn yêu cầu của mình là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn