Nam nữ sống thử với nhau sau khi chia tay có được tự thỏa thuận phân chia tài sản?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/07/2022

Nam nữ sống thử với nhau sau khi chia tay có được tự thỏa thuận phân chia tài sản? Con sinh ra trong quá trình sống thử có được nhận cấp dưỡng từ cha?

Chào anh chị, cho em hỏi em và bạn gái có sống thử với nhau một thời gian, nhưng sau đó hai em cảm thấy không còn phù hợp nên tụi em chia tay. Trong quá trình sống chung bọn em có tích lũy được một số tài sản. Anh chị cho em hỏi bọn em có được tự phân chia tài sản hay không?

Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã hỗ trợ.

    • Nam nữ sống thử với nhau sau khi chia tay có được tự thỏa thuận phân chia tài sản?

      Tại Điều 16 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về giải quyết quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

      1. Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

      2. Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

      Theo đó, trong trường hợp hai bạn sống thử (chung sống như vợ chồng) với nhau và có tài sản chung thì hai bạn được quyền được tự thỏa thuận phân chia tài sản.

      Con sinh ra trong quá trình sống thử có được nhận cấp dưỡng từ cha?

      Tại Điều 15 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định sau:

      Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của Luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.

      Điều 110 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng như sau:

      Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

      Như vậy, trường hợp đứa bé ra trong quá trình sống thử và cha của đứa bé không sống chung với đứa bé thì đứa bé vẫn được nhận cấp dưỡng từ cha.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn