Nạo, phá thai trái phép có thể bị đi tù?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/03/2019

Xin cho em hỏi: Trường hợp cá nhân có hành vi loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính thì bị xử phạt hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự ạ? Có bị đi tù không ạ?

    • Theo quy định tại Nghị định 104/2003/NĐ-CP thì pháp luật hiện nay nghiêm cấm thực hiện hành vi loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính bằng các biện pháp phá thai, cung cấp, sử dụng các loại hóa chất, thuốc và các biện pháp khác.

      Đồng nghĩa, các hành vi loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính đều bị coi là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo quy định. Tùy vào trường hợp cụ thể, tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà người có hành vi loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính có thể bị xử lý vi phạm hành chinh hoặc năng hơn là bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Cụ thể như sau:

      ** Trường hợp xử lý hành chính

      Theo quy định tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP thì hành vi loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính sẽ bị xử phạt hành chính như sau:

      - Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính của người mang thai mà không bị ép buộc phải loại bỏ thai nhi.

      - Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành ví dụ dỗ, lôi kéo người mang thai loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

      - Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi đe dọa dùng vũ lực, uy hiếp tinh thần để ép buộc người mang thai loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

      - Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với hành vi dùng vũ lực để ép buộc người mang thai phải loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

      - Phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp hóa chất, thuốc để loại bỏ thai nhi mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính;

      Ngoài ra, còn bị tịch thu tang vật được sử dụng để thực hiện hành vi, trên, đồng thời bị đình chỉ hoạt động kinh doanh thuốc trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng theo quy định của pháp luật.

      - Phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi chỉ định hoặc hướng dẫn sử dụng hóa chất, thuốc hoặc các biện pháp khác để loại bỏ thai nhi mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

      Ngoài ra, còn bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng theo quy định của pháp luật.

      - Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi phá thai mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

      Ngoài ra, còn bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ 06 tháng đến 12 tháng theo quy định của pháp luật.

      ** Trường hợp truy cứu trách nhiệm hình sự

      Theo quy định tại Điều 316 Bộ luật hình sự 2015 thì người nào thực hiện việc phá thai trái phép cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phá thai trái phép:

      - Làm chết người;

      - Gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

      - Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

      - Đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

      Như vậy: Trường hợp người nào thực hiện hành vi phá thai vì lý do lựa chọn giới tính thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phá thai trái phép.

      Tùy từng trường hợp cụ thể, tính chất, mức độ của hành vi phá thai vì lý do lựa chọn giới tính bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phá thai trái phép, mà người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 15 năm.

      Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn