Ngân hàng phát mãi đất thì có bị mất lối đi không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/01/2017

Gia đình tôi có sử dụng một phần diện tích đất của vợ chồng anh chị tôi (có giấy chuyển nhượng từ tháng 5-2006 đến nay nhưng giấy này nhưng không có công chứng). Phần đất chuyển nhượng là phần sân nhà của anh chị tôi, lối đi vào nhà tôi nằm trên phần sân đó. Nay anh chị tôi bị thất bại trong công việc và bị ngân hàng phát mãi nhà, xin hỏi phần đất nói trên phải giải quyết ra sao, và nhà tôi có bị mất đường đi không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo Khoản 2 Điều 119 Bộ luật dân sự 2015 thì: Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.

      Vì vậy trường hợp gia đình anh chị bạn chuyển nhượng cho gia đình bạn một phần diện tích đất làm lối đi nhưng không có công chứng là không đúng quy định của pháp luật.

      Điều 254 Bộ luật dân sự 2015 quy định về lối đi qua như sau:

      Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

      Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

      Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Căn cứ quy định trên, nếu phần diện tích đất nói trên là lối đi duy nhất vào nhà đất của gia đình bạn, mà trường hợp ngân hàng đã phát mãi nhà đất của gia đình anh chị của bạn, thì gia đình bạn có quyền yêu cầu người mua nhà dành cho gia đình bạn một lối đi ra đến đường công cộng;

      Và gia đình bạn sẽ tự thỏa thuận về vấn đề đền bù để gia đình bạn được quyền sử dụng lối đi trên phần sân đó.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về lối đi khi bị ngân hàng phát mãi đất. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn