Nghĩa vụ hoàn trả hoa lợi, lợi tức từ tài sản do chiếm hữu, sử dụng tài sản, được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Nghĩa vụ hoàn trả hoa lợi, lợi tức từ tài sản do chiếm hữu, sử dụng tài sản, được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật được quy định như thế nào? Chào ban tư vấn Thư Ký Luật! Tôi là giáo viên về hưu, nên cũng có thời gian đọc sách và tìm hiểu. sau khi bộ luật dân sự mới có hiệu lực thì tôi cũng tìm hiểu chút ít. Có vài điểm tôi chưa được rõ, kính mong anh chị tư vấn giúp! Anh/chị cho tôi hỏi: Nghĩa vụ hoàn trả hoa lợi, lợi tức từ tài sản do chiếm hữu, sử dụng tài sản, được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật được quy định như thế nào? Rất mong nhận được câu trả lời tư các anh chị! Tôi xin chân thành cám ơn!

    • Theo quy định hiện hành tại Bộ luật dân sự 2015 thì nghĩa vụ hoàn trả hoa lợi, lợi tức từ tài sản do chiếm hữu, sử dụng tài sản, được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật được quy định như sau:

      - Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản mà không có căn cứ pháp luật và không ngay tình thì phải hoàn trả hoa lợi, lợi tức thu được từ thời điểm chiếm hữu, sử dụng tài sản, được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật.

      - Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản mà không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình thì phải hoàn trả hoa lợi, lợi tức thu được từ thời điểm người đó biết hoặc phải biết việc chiếm hữu, sử dụng tài sản, được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của Bộ luật dân sự 2015.

      Nghĩa vụ hoàn trả hoa lợi, lợi tức từ tài sản do chiếm hữu, sử dụng tài sản, được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật được quy định tại Điều 581 Bộ luật dân sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn