Nghĩa vụ thanh toán hợp đồng trả góp điện thoại

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/12/2016

Em có đứng tên một hợp đồng vay trả góp cho bạn mua điện thoại 5490.000 đồng. Nhưng sau khi mua điện thoại xong, bạn em không thanh toán 2 tháng tiền trả góp trong kì hạn là 12 tháng. Tiền mỗi tháng phải trả là 504.000. Bạn em có trả trước là 504.000 đồng. Vậy e có bị liên lụy và ảnh hưởng gì không vậy? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Qua những thông tin bạn cung cấp, hiểu rằng trên thực tế bạn của bạn là người có nhu cầu mua điện thoại và cũng là người đang trực tiếp giữ chiếc điện thoại là đối tượng của hợp đồng bạn đứng tên. Về bản chất, hợp đồng bạn đứng tên trong trường hợp này là hợp đồng mua trả chậm, trả dần- bên mua có nghĩa vụ trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một khoảng thời gia được hai bên xác định sau khi bên mua nhận vật. Trong đó, để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán thì bạn đã ký hợp đồng vay vốn từ một tổ chức tín dụng liên kết với người bán hàng. Về vấn đề này, Điều 461 Bộ luật dân sự 2005 quy định như sau:

      1. Các bên có thể thoả thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận vật mua; bên bán được bảo lưu quyền sở hữu của mình đối với vật bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

      2. Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng vật mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

      Như vậy, với tư cách là người đứng tên bên mua trên hợp đồng mua trả chậm, trả dần, quyền và lợi ích của bạn phụ thuộc vào nội dung cụ thể của hợp đồng; theo quy định của pháp luật thì bạn có nghĩa vụ sau: Thanh toán tiền mua vật theo đúng mức đóng và thời gian như đã thỏa thuận trong hợp đồng và chỉ được chuyển giao quyền sở hữu vật sau khi hoàn thành việc thanh toán. Tuy không phải là người trực tiếp mua bán trên thực tế nhưng bởi đứng tên trên hợp đồng nên bạn phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình.

      Bởi vậy, trong trường hợp này, nếu bạn không thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho bên bán hàng theo đúng nội dung hợp đồng thì tổ chức tài chính sẽ tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để buộc bạn phải thực hiện nghĩa vụ: xử lý tài sản bảo đảm… Trong trường hợp này, bạn nên thỏa thuận với bạn của mình để giải quyết sự việc một cách thấu đáo nhất.

      Trong trường hợp bạn của bạn không thực hiện việc thanh toán cũng như không trả lại chiếc điện thoại là đối tượng của hợp đồng thì bạn có thể sử dụng các quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của mình. Cụ thể, bạn có quyền đòi lại tài sản thuộc sở hữu của mình theo quy định Điều 256 Bộ luật dân sự 2005:

      Chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp có quyền yêu cầu người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật đối với tài sản thuộc quyền sở hữu hoặc quyền chiếm hữu hợp pháp của mình phải trả lại tài sản đó, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 247 của Bộ luật này. Trong trường hợp tài sản đang thuộc sự chiếm hữu của người chiếm hữu ngay tình thì áp dụng Điều 257 và Điều 258 của Bộ luật này

      Đồng thời, bạn có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có tổn thất đối với tài sản theo quy định tại Điều 260 Bộ luật dân sự 2005.

      Chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp có quyền yêu cầu người có hành vi xâm phạm quyền sở hữu, quyền chiếm hữu của mình bồi thường thiệt hại.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nghĩa vụ thanh toán hợp đồng trả góp điện thoại. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn