Nghĩa vụ và trách nhiệm của Giám đốc khi ký kết hợp đồng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Chào Luật Sư, tôi có một người bạn trước đây có góp vốn làm ăn kinh doanh mở Công ty với 5 người khác (Công Ty TNHH 2 thành viên). Trong thời gian đầu bạn tôi làm Giám đốc và là người đại diện trước Pháp luật trên giấy phép kinh doanh. Bạn tôi có đứng tên ký kết hợp đồng dịch vụ viễn thông cho Công ty và một số hợp đồng kinh tế khác. Ngoài ra bạn tôi có làm việc với Cơ quan thuế về hồ sơ khai thuế lần đầu, khai thuế một số tháng khi còn làm Giám đốc Công ty. Bây giờ do không hợp nhau nên bạn tôi và một số người khác không hợp tác nữa và Giấy phép kinh doanh Công ty chỉ còn lại 2 người với số vốn điều lệ như cũ (Giấy phép thay đổi lần thứ nhất) do người khác làm Giám đốc và đại diện trước Pháp Luật. Tôi muốn nhờ Luật sư tư vấn giúp để tôi giúp bạn tôi giải đáp thắc mắc này: 1. Bạn tôi nhận được thông báo của Công ty cung cấp dịch vụ viễn thông về số tiền nợ điện thoại của Công ty từ khi Công ty đăng ký dịch vụ viễn thông tới tháng gần nhất là khoảng 1,4 triệu đồng. Công ty viễn thông nói rằng bạn tôi đại diện Công ty trước đây ký hợp đồng dịch vụ viễn thông nên bây giờ bạn tôi phải chịu trách nhiệm trả số tiền cước này cho Công ty viễn thông vì Công ty kia không chịu thanh toán số tiền này. Họ đã không còn sử dụng điện thoại đó nữa nhưng họ chưa đăng ký thay đổi người đại diện Pháp Luật mới cho Công ty viễn thông và chưa đăng ký chấm dứt dịch vụ. Vậy thì bạn tôi có phải trả hay không và nếu không thì có bị Công ty viễn thông kiện ra tòa hay không?   2. Bạn tôi có phải chịu trách nhiệm về các hợp đồng kinh tế mà bạn tôi đã từng đại diện Công ty ký hay không? Mặc dù các hợp đồng đó hầu như đã hoàn thành nghĩa vụ công việc và tài chính của các bên. Nhưng có 1 số Công ty đối tác gọi điện thoại cho bạn tôi nói là bạn tôi phải chịu trách nhiệm thanh toán khoản nợ cho Công ty do Công ty mới trả cho họ 1 phần tiền theo hợp đồng mà bạn tôi từng ký.   3. Bạn tôi có phải chịu trách nhiệm gì trước Pháp Luật về nghĩa vụ Thuế hay không vì bạn tôi sợ 2 người đang hoạt động Công ty kia làm ăn phi pháp.   Mong sớm nhận được hồi âm tư vấn của Luật Sư và chân thành cám ơn Luật Sư rất nhiều.

    • Trước hết khi còn làm giám đốc với tư cách người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp giám đốc được nhân danh doanh nghiệp để xác lập, ký kết các giao dịch, các bên có nghĩa vụ trong trường hợp này là doanh nghiệp của người giám đốc đó với đối tác.

      Do thay đổi về thành viên góp vốn nên người đó rút khỏi danh sách thành viên sáng lập và không còn liên quan đến công ty nữa kể từ thời điểm doanh nghiệp hoàn tất việc Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Các giao dịch trước đó doanh nghiệp này vẫn phải có trách nhiệm tuân thủ.

      Hiện nay mọi quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp đó vẫn phải được thực hiện, đơn vị bưu chính gửi thông báo đòi nợ cá nhân người giám đốc cũ là không đúng.

      Khi người này đã rút hết vốn và không còn tham gia quản lý doanh nghiệp nữa và các sai phạm (nếu có) kể từ thời điểm chấm dứt tư cách thành viên góp vốn trong doanh nghiệp thì người đó không phải chịu trách nhiệm. Nếu trước đó người này cố tình làm sai các quy định thì có thể bị truy cứu trách nhiệm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn