Ngoại tình bị xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/12/2019

Gửi luật sư, nhờ hỗ trợ tư vấn giúp em trường hợp này: Cô em có chồng đi ngoại tình, bà bồ của chồng lập Facebook giả đăng tin chửi bới cô em là cave... còn nhắn tin dọa cô em. Việc lập nick giả thì chỉ là suy đoán, vậy luật sư cho em hỏi nếu tìm ra nick giả kia, cùng với tin nhắn dọa dẫm bằng chứng ngoại tình với chồng của cô em, thì có thể kiện bà bồ kia không? Mức phạt đối với hành vi này như thế nào? Cảm ơn luật sư.

    • Theo Điều 34 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

      Như vậy, người bồ của chồng cô bạn có hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩn của cô bạn được xem là hành vi trái pháp luật.

      Cho nên cô bạn có quyền khởi kiện hành vi trái pháp luật này theo quy định tại Điều 186 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 để yêu cầu bồi thường với hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm đó.

      Mặt khác, tại Điều 182 Bộ luật hình sự 2015, cụ thể như sau:

      "1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

      a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

      b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

      b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó."

      Như vậy hành vi ngoại tình của chồng của cô bạn và cô bồ nếu đủ cấu thành tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng sẽ bị xử phạt bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm tùy vào hậu quả gây ra.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn