Người bán hàng có cần hướng dẫn sử dụng khi mua hàng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

gày 17/1/2015 tôi có mua một chiếc điều hòa nhiệt độ ở cửa hàng điện tử, điện lạnh. Khi hỏi nhân viên bán hàng về cách sử dụng thì được người này hướng dẫn là đọc trong cuốn sách hướng dẫn sử dụng đi kèm mà không có hướng dẫn gì thêm. Tôi làm theo hướng dẫn trong sách thì sau một thời gian sử dụng điện trong nhà luôn trong tình trạng quá tải và dẫn đến hỏng điều hòa.Khi tôi mang đến bảo hành thì được biết cuốn sách hướng dẫn sử dụng là của chiếc điều hòa khác và chiếc điều hòa tôi đang sử dụng phải dùng nguồn điện cao hơn, do vậy tôi phải trả chi phí cho việc sửa chữa điều hòa. Theo luật sư trong trường hợp này tôi phải giải quyết như thế nào?

    • Theo quy định tại điều 442 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin và hướng dẫn cách sử dụng của bên bán thì "bên bán có nghĩa vụ cung cấp cho bên mua thông tin cần thiết về tài sản mua bán và hướng dẫn cách sử dụng tài sản đó; nếu bên bán không thực hiện nghĩa vụ này thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán phải thực hiện; nếu bên bán vẫn không thực hiện thì bên mua có quyền huỷ bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại."
      Như vậy cửa hàng có nghĩa vụ cung cấp thông tin và hướng dẫn cách sử dụng đối với chiếc điều hòa một cách đầy đủ nhất theo yêu cầu của anh và không được yêu cầu anh chỉ xem trong sách hướng dẫn sử dụng. Trong trường hợp cửa hàng đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình do vậy anh có quyền cửa hàng thanh toán tiền sửa chữa, bồi thường thiệt hại đối với hư hại của đồ điện trong nhà hoặc hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn