Người bị tước quốc tịch có bị thu hồi hộ chiếu hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/06/2022

Người bị tước quốc tịch có bị thu hồi hộ chiếu hay không? Thu hồi đối với người bị tước quốc tịch Việt Nam được quy định như thế nào? Chào anh chị, tôi có đứa cháu vừa bị tước quốc tịch Việt Nam và nó đang chuẩn bị đi nước ngoài, Tôi có nghe nói khi bị tước quốc tịch thì sẽ bị thu hồi hộ chiếu. Vấn đề này có phù hợp hay không? Nhờ anh chị tư vấn.

    • Người bị tước quốc tịch có bị thu hồi hộ chiếu hay không?

      Tại Điều 27 ác trường hợp thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu như sau:

      1. Hủy giá trị sử dụng hộ chiếu còn thời hạn bị mất

      2. Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu của người được thôi quốc tịch, bị tước quốc tịch Việt Nam, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

      3. Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ còn thời hạn đối với trường hợp không còn thuộc đối tượng được sử dụng.

      4. Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu đã cấp cho người thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, trong trường hợp cháu của bạn bị tước quốc tịch thì sẽ bị thu hồi hộ chiếu.

      Thu hồi đối với người bị tước quốc tịch Việt Nam được quy định như thế nào?

      Tại Điều 29 hu hồi đối với người bị tước quốc tịch Việt Nam như sau:

      1. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định cho thôi quốc tịch, tước quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, Bộ Tư pháp gửi văn bản thông báo đến Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an nếu người được thôi quốc tịch, bị tước quốc tịch Việt Nam, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam đang cư trú ở trong nước hoặc gửi văn bản thông báo đến cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nếu người được thôi quốc tịch, bị tước quốc tịch Việt Nam, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài.

      2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản thông báo, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an kiểm tra, thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu còn thời hạn.

      3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản thông báo, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài kiểm tra, thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu còn thời hạn, thông báo kết quả cho Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, Cơ quan Lãnh sự Bộ Ngoại giao trong trường hợp chưa kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn