Người bị tuyên bố chết trở về tài sản đã chia giải quyết ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/11/2018

Anh trai tôi đi khỏi nhà đã hơn 06 năm, gia đình, vợ con anh cũng có tìm kiếm nhưng không thấy, nên có làm theo quy định pháp luật là tuyên bố anh chết. Phần tài sản mà vốn dĩ là của anh, do lúc còn ở nhà anh làm ra, do thừa kế di chúc của cha mẹ thì khi có quyết định tuyên bố anh chết thì gia đình có chia di sản theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, nay anh quay trở về, chúng tôi không khỏi bàng hoàng, xót xa khi biết được cuộc sống của anh trong 06 năm qua gặp nhiều trắc trở. Tuy nhiên, phần tài sản của anh thì đã chia rồi, giờ chúng tôi không biết giải quyết thế nào, nên nhờ Ban tư vấn hỗ trợ giúp: Người bị tuyên bố chết trở về phần thì tài sản đã chia giải quyết ra sao?

(***@gmail.com)

    • Người bị tuyên bố chết trở về tài sản đã chia giải quyết ra sao?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 73 Bộ luật dân sự 2015 có quy định:

      Người bị tuyên bố là đã chết mà còn sống có quyền yêu cầu những người đã nhận tài sản thừa kế trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn.

      Trường hợp người thừa kế của người bị tuyên bố là đã chết biết người này còn sống mà cố tình giấu giếm nhằm hưởng thừa kế thì người đó phải hoàn trả toàn bộ tài sản đã nhận, kể cả hoa lợi, lợi tức; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

      => Như vậy, khi anh bạn có yêu cầu nhận lại tài sản, thì những người đã nhận tài sản thừa kế trước đó phải trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn.

      ** Lưu ý:

      - Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã được Tòa án cho ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 68 của Bộ luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật;

      - Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã kết hôn với người khác thì việc kết hôn đó vẫn có hiệu lực pháp luật.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn