Người chưa có vợ, sống chung cùng gia đình, có được tách hộ khẩu không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Anh Nguyễn Mạnh H, 30 tuổi chưa lấy vợ, có hộ khẩu cùng với gia đình tại phường P, quận Ba Đình, Hà Nội. Do gia đình đông người với nhiều thế hệ sinh sống nên anh H muốn Tách hộ khẩu. A H muốn biết trường hợp của anh có được Tách hộ khẩu không? Thủ tục Tách hộ khẩu được quy định như thế nào?

    • Điều 27 Luật cư trú quy định về tách hộ khẩu. Theo đó, tại Khoản 1 Điều 27 quy định những người có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách hộ khẩu bao gồm:

      a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

      b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại Khoản 3 Điều 25 và Khoản 2 Điều 26 của Luật cư trú mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

      Như vậy, với trường hợp của anh H, anh có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu, do đó, anh sẽ được tách sổ hộ khẩu.

      Thủ tục tách hộ khẩu được quy định tại khoản 2 Điều 27 Luật cư trú: khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ đối với người không thuộc trường hợp là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột mà trước đây đã được nhập chung vào sổ hộ khẩu.

      Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn