Người chưa thành niên tự bán xe được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/07/2019

Bạn của em tôi năm nay gần 18 tuổi, cách đây vài hôm em ấy đến nói với tôi là muốn bán chiếc xe máy cũ để đổi xe mới. Tôi cũng thích chiếc xe này nhưng điều làm tôi băn khoăn là không biết có nên mua hay phải đến nhà hỏi ý kiến ba mẹ em?

    • Bạn của em bạn là người chưa thành niên căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015.

      Theo Khoản 4 Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau: “Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.”

      Đồng thời, căn cứ vào Điều 136 Bộ luật Dân sự 2015 về đại diện theo pháp luật của cá nhân, bao gồm:

      - Cha, mẹ đối với con chưa thành niên.

      - Người giám hộ đối với người được giám hộ. Người giám hộ của người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi là người đại diện theo pháp luật nếu được Tòa án chỉ định.

      - Người do Tòa án chỉ định trong trường hợp không xác định được người đại diện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

      - Người do Tòa án chỉ định đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

      Như vậy, trong trường hợp này khi bạn mua xe bạn phải hỏi ý kiến của cha, mẹ hoặc người đại diện khác của bạn của em bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn