Người chung sống trước năm 1987 bỏ đi, có được kết hôn với người khác?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/06/2019

Tôi tới UBND xã để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Cán bộ tiếp nhận nói rằng trước đây tôi có chung sống với chị Loan trước năm 1987 nên tôi với chị Loan được xem như vợ chồng tuy không đăng ký kết hôn. Do đó tôi phải làm thủ tục ly hôn chị Loan thì tôi mới được đăng ký kết hôn mới. Nhưng thực tế là sau năm 1990 tôi và Loan đã không còn chung sống với nhau, cô ấy đã sang Mỹ định cư. Xin hỏi, cán bộ tiếp nhận trả lời như vậy có đúng không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

    • Theo Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, cũng như Bộ Tư pháp đã có Công văn 4982/BTP-VP chỉ đạo các tỉnh, TP trong cả nước thống nhất thực hiện như sau: “Những người chung sống với người khác như vợ chồng từ trước ngày 3-1-1987 nhưng hiện nay không còn chung sống với nhau, thì không được coi là người đang có vợ hoặc đang có chồng. Như vậy, những trường hợp nêu trên không yêu cầu đương sự làm thủ tục ly hôn” (Câu trả lời số 2.14).

      Như vậy, chị Loan đã bỏ đi, thực tế là định cư sang Mỹ thì pháp luật không xem anh và chị là vợ chồng nữa. Do đó anh không cần phải làm thủ tục ly hôn và có thể đăng ký kết hôn với người khác.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn