Người đại diện theo pháp luật được đại diện trong mọi giao dịch không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/07/2022

Xin hỏi, trường hợp người chưa thành niên có người đại diện theo pháp luật thì người này được đại diện cho người chưa thành niên trong mọi trường hợp không ạ? Đại diện theo ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự là gì?

    • Người đại diện theo pháp luật được đại diện trong mọi giao dịch không?
      (ảnh minh họa)
    • Người đại diện theo pháp luật được đại diện trong mọi giao dịch không?

      Điều 141 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về phạm vi đại diện như sau:

      1. Người đại diện chỉ được xác lập, thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện theo căn cứ sau đây:

      a) Quyết định của cơ quan có thẩm quyền;

      b) Điều lệ của pháp nhân;

      c) Nội dung ủy quyền;

      d) Quy định khác của pháp luật.

      2. Trường hợp không xác định được cụ thể phạm vi đại diện theo quy định tại khoản 1 Điều này thì người đại diện theo pháp luật có quyền xác lập, thực hiện mọi giao dịch dân sự vì lợi ích của người được đại diện, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      3. Một cá nhân, pháp nhân có thể đại diện cho nhiều cá nhân hoặc pháp nhân khác nhau nhưng không được nhân danh người được đại diện để xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với chính mình hoặc với bên thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      4. Người đại diện phải thông báo cho bên giao dịch biết về phạm vi đại diện của mình.

      Căn cứ quy định nêu trên, không phải trường hợp nào người đại diện cũng được nhân danh người được đại diện thực hiện các giao dịch. Cụ thể: người đại diện không được nhân danh người được đại diện để xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với chính mình hoặc với bên thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó.

      Đại diện theo ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự là gì?

      Theo Điều 138 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về đại diện theo ủy quyền như sau:

      1. Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

      2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.

      3. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn