Người dân có quyền giám sát cảnh sát giao thông đến mức nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/02/2017

Người bị xử phạt có quyền kiểm tra giấy tờ để xác định có đúng công an đang làm nhiệm vụ hay không? Nếu bị từ chối, người dân phải làm thế nào?

    • Theo quy định của pháp luật, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông để kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện, kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật.

      Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông khi đó là người đại diện cho pháp luật để thực thi nhiệm vụ, người tham gia giao thông là đối tượng phải chịu sự kiểm tra của cảnh sát giao thông một cách tuyệt đối, cũng là tuân thủ pháp luật.

      Người dân có quyền theo dõi, giám sát các hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông nhưng không có quyền “xem văn bản được cử đi làm nhiệm vụ hay không”. Bởi kế hoạch công tác của lực lượng cảnh sát giao thông là một loại tài liệu nghiệp vụ của ngành Công an, chỉ có những người có trách nhiệm và có thẩm quyền mới được kiểm tra.

      Nếu người tham gia giao thông có nghi ngờ giả danh cán bộ công an cần báo cho công an các cấp biết để xử lý, trong đó có thể gọi đến số điện thoại 069.2342608 (đường dây nóng) của Cục Cảnh sát giao thông.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn