Người đang cư trú nước ngoài có thể xin thôi quốc tịch Việt Nam hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/06/2022

Người đang cư trú nước ngoài có thể xin thôi quốc tịch Việt Nam hay không? Hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam bao gồm những gì? Tôi đang làm việc và học tập tại Nhật Bản sắp tới tôi muốn nhập quốc tịch Nhật Bản và thôi quốc tịch Việt Nam. Cho tôi hỏi tôi có thể uỷ quyền cho người thân tôi làm thủ tục xin thôi quốc tịch Việt Nam khi tôi đang cư trú ở nước ngoài được không? Xin cảm ơn!

    • Người đang cư trú nước ngoài có thể xin thôi quốc tịch Việt Nam hay không?

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008' onclick="vbclick('1411C', '366763');" target='_blank'>Điều 27 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 quy định căn cứ thôi quốc tịch Việt Nam như sau:

      1. Công dân Việt Nam có đơn xin thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài thì có thể được thôi quốc tịch Việt Nam.

      Căn cứ Khoản 1 Điều 29 Luật trên quy định về trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam như sau:

      1. Người xin thôi quốc tịch Việt Nam nếu cư trú ở trong nước thì nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp nơi cư trú, nếu cư trú ở nước ngoài thì nộp hồ sơ cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại. Trong trường hợp hồ sơ không có đầy đủ các giấy tờ quy định tại Điều 28 của Luật này hoặc không hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo ngay để người xin thôi quốc tịch Việt Nam bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

      Theo đó, công dân Việt Nam có đơn xin thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài thì có thể được thôi quốc tịch Việt Nam. Việc xin thôi quốc tịch Việt Nam xuất phát từ sự tự nguyện của công dân Việt Nam và không phụ thuộc vào việc công dân Việt Nam đang cư trú ở trong hay ngoài lãnh thổ Việt Nam. Bạn xin thôi quốc tịch Việt Nam cư trú ở nước ngoài thì nộp hồ sơ cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại.

      Hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam

      Căn cứ Điều 28 Luật trên quy định về hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam như sau:

      1. Hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam bao gồm:

      a) Đơn xin thôi quốc tịch Việt Nam;

      b) Bản khai lý lịch;

      c) Bản sao Hộ chiếu Việt Nam, Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ khác quy định tại Điều 11 của Luật này;

      d) Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Phiếu lý lịch tư pháp phải là phiếu được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ;

      đ) Giấy tờ xác nhận về việc người đó đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài, trừ trường hợp pháp luật nước đó không quy định về việc cấp giấy này;

      e) Giấy xác nhận không nợ thuế do Cục thuế nơi người xin thôi quốc tịch Việt Nam cư trú cấp;

      g) Đối với người trước đây là cán bộ, công chức, viên chức hoặc phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam đã nghỉ hưu, thôi việc, bị miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức hoặc giải ngũ, phục viên chưa quá 5 năm thì còn phải nộp giấy của cơ quan, tổ chức, đơn vị đã ra quyết định cho nghỉ hưu, cho thôi việc, miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức hoặc giải ngũ, phục viên xác nhận việc thôi quốc tịch Việt Nam của người đó không phương hại đến lợi ích quốc gia của Việt Nam.

      2. Trường hợp công dân Việt Nam không thường trú ở trong nước thì không phải nộp các giấy tờ quy định tại các điểm d, e và g khoản 1 Điều này.

      3. Chính phủ quy định cụ thể các giấy tờ trong hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn