Người đứng tên hay người trả tiền mua là chủ của tài sản?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/06/2017

Người đứng tên hay người trả tiền mua là chủ của tài sản? Xin kính chào Ban biên tập Thư Ký Luật, em tên là Khánh Linh, hiện đang sinh sống ở TP. HCM. Hồi tháng 05/2017, Em có mua 1 chiếc nhẫn hột soàn trị giá 54 triệu. Trên giấy tờ em là người đứng tên mà người bỏ tiền ra mua là người yêu cũ của em, trả tiền bằng thẻ. Bây giờ chia tay, người này đòi lại rồi nhờ cơ quan giải quyết. Vậy nhẫn có phải quyền sở hữu của em không ạ? Pháp luật quy định chuyện này như thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn! Email: khanh.linh***@gmail.com

    • Ban biên tập xin khẳng định, trên giấy tờ đã xác lập quyền sở hữu của bạn đối với chiếc nhẫn nên lẽ dĩ nhiên, người yêu cũ không có quyền gì với chiếc nhẫn và cũng không có quyền kiện đòi bạn.

      Việc bạn mua một chiếc nhẫn hột soàn trị giá 54 triệu đã xác lập hợp đồng mua bán giữa bạn và bên bán chiếc nhẫn hột soàn theo quy định tại Điều 430 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

      Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.

      Đồng thời, Khoản 3 Điều 450 Bộ luật dân sự 2015 quy định về thời điểm chuyển quyền sở hữu đối với tài sản mua bán như sau:

      Trường hợp mua bán quyền tài sản thì bên bán phải chuyển giấy tờ và làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho bên mua, bên mua phải trả tiền cho bên bán.

      Thời điểm chuyển quyền sở hữu đối với quyền tài sản là thời điểm bên mua nhận được giấy tờ về quyền sở hữu đối với quyền tài sản đó hoặc từ thời điểm đăng ký việc chuyển quyền sở hữu, nếu pháp luật có quy định.

      Theo quy định trên, bạn là người đứng tên trên giấy tờ (hợp đồng mua bán) nên bạn được xác định là bên mua trong hợp đồng mua bán. Do đó bạn đã xác lập quyền sở hữu đối chiếc nhẫn từ khi người bán chuyển giao chiếc nhẫn này cho bạn. Chính vì vậy, không ai có quyền đòi lại chiếc nhẫn này từ bạn.

      Tuy nhiên, bạn cũng trình bày người trả tiền khi mua chiếc nhẫn không phải là bạn mà là một người khác. Việc người đó trả tiền mua chiếc nhẫn không làm xác lập quyền sở hữu của họ với chiếc nhẫn nhưng nếu việc trả tiền này là do người đó cho bạn vay tiền thì người đó có quyền yêu cầu bạn trả số tiền này. Nếu khi mua nhẫn người đó tặng cho bạn số tiền mua nhẫn thì bạn không phải trả lại.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xác lập quyền sở hữu đối với tài sản mua. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để hiểu rõ hơn quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn