Người được ghép mô, bộ phận cơ thể người có được bảo hiểm y tế chi trả hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 06/06/2022

Người được ghép mô, bộ phận cơ thể người có được bảo hiểm y tế chi trả hay không? Chăm sóc sức khỏe sau khi ghép mô, bộ phận cơ thể người được quy định như thế nào? Chào anh chị, cho tôi hỏi con tôi sắp tới phải ghép thận tại bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh, cháu có bảo hiểm y tế. Anh chị cho tôi hỏi con tôi có được bảo hiểm y tế chi trả hay không? Nhờ anh chị tư vấn. Cảm ơn anh chị. 

    • Người được ghép mô, bộ phận cơ thể người có được bảo hiểm y tế chi trả hay không?

      Tại Điều 33 Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác 2006' onclick="vbclick('3DFC', '365671');" target='_blank'>Điều 33 Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác 2006 có quy định về chế độ bảo hiểm y tế và viện phí đối với người được ghép mô, bộ phận cơ thể người như sau:

      1. Người được ghép mô, bộ phận cơ thể người có thẻ bảo hiểm y tế được cơ quan bảo hiểm y tế thanh toán viện phí về việc ghép theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

      2. Người được ghép mô, bộ phận cơ thể người không có thẻ bảo hiểm y tế phải thanh toán viện phí.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, trong trường hợp người được ghép mô, bộ phận cơ thể người có bảo hiểm y tế thì sẽ được bảo hiểm y tế chi trả. Như vậy, con bạn có bảo hiểm y tế nên được cơ quan bảo hiểm y tế thanh toán viện phí theo quy định của pháp luật.

      Chăm sóc sức khỏe sau khi ghép mô, bộ phận cơ thể người được quy định như thế nào?

      Tại Điều 32 Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác 2006 có quy định về chăm sóc sức khỏe sau khi ghép mô, bộ phận cơ thể người như sau:

      1. Người đã được ghép mô, bộ phận cơ thể người được chăm sóc y tế sau khi ghép; được theo dõi sức khoẻ và khám sức khỏe định kỳ tại cơ sở y tế đã ghép hoặc cơ sở y tế được ghép mô, bộ phận cơ thể người.

      2. Người đã được ghép mô, bộ phận cơ thể người ở nước ngoài nếu muốn được chăm sóc sức khoẻ sau khi ghép tại Việt Nam phải đăng ký với cơ sở y tế được ghép mô, bộ phận cơ thể người.

      3. Cơ sở y tế được ghép mô, bộ phận cơ thể người có trách nhiệm chăm sóc sức khoẻ cho các đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

      4. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định cụ thể quy trình chuyên môn chăm sóc sức khoẻ đối với người đã được ghép mô, bộ phận cơ thể người.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn