Người khác mượn xe gây tai nạn thì chủ sở hữu có phải chịu trách nhiệm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2019

Xin chào anh chị! Tôi có vấn đề thắc mắc mong được anh chị giải đáp ạ. Tôi đã có hộ khẩu ở thành phố. Năm ngoái, một người cùng quê vì không có hộ khẩu thành phố nên đã nhờ tôi đứng tên đăng ký cho một chiếc xe máy. Cách đây 3 tháng, tôi được biết người này đã bán xe cho người khác nhưng chưa sang tên. Tôi có đề nghị anh ấy sang tên đi nhưng anh ấy có vẻ lưỡng lự và lẩn tránh không chịu sang tên. Vậy cho tôi hỏi nếu bây giờ người mua lại chiếc xe đó gây tai nạn thì tôi là người đứng tên trên giấy tờ của chiếc xe đó, có phải chịu trách nhiệm gì không? Rất mong nhận được phản hồi từ các anh chị. Xin cảm ơn!

    • Người khác mượn xe gây tai nạn thì chủ sở hữu có phải chịu trách nhiệm không?
      (ảnh minh họa)
    • Trên nguyên tắc, bạn là chủ sở hữu chiếc xe máy này.

      Điểm b Khoản 1 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định như sau:

      1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      b) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

      Như vậy, đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính khi mua xe mà không làm thủ tục đăng ký sang tên xe là người mua nên bạn không bị xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp này.

      Tuy nhiên, tại điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

      - Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

      - Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

      - Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 điều này.

      Do đó, bạn có thể phải liên đới chịu bồi thường thiệt hại do chiếc xe này gây ra khi xảy ra tai nạn vì bạn là chủ sở hữu trên giấy tờ. Vì thế, bạn nên yêu cầu người mua xe thực hiện thủ tục sang tên. Nếu người này vẫn không chịu thực hiện thủ tục sang tên thì bạn có thể thông báo với cơ quan công an nơi bạn đăng ký xe về việc đã chuyển nhượng quyền sở hữu xe (kèm theo chứng cứ của việc chuyển nhượng) để được xử lý và tránh những rủi ro sau này cho mình.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn