Người lưu trú chờ trục xuất là nữ trong thời gian mang thai có phải tự chi trả kinh phí y tế chăm sóc không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/05/2022

Người lưu trú chờ trục xuất là nữ trong thời gian mang thai có phải tự chi trả kinh phí y tế chăm sóc không? Trẻ em mới sinh ở cùng mẹ tại cơ sở lưu trú chờ trục xuất được hưởng chế độ ăn như thế nào? Tôi có một người bạn đang mang thai lưu trú tại cơ sở lưu trú thì khi thực hiện việc khám, chăm sóc y tế trong thời gian mang thai phải tự dùng tiền của bản thân để chi trả đúng không? Nếu cô ấy sinh con trong khi lưu trú thì em bé sinh ra có hưởng chế độ nào? Xin giải đáp.

    • Người lưu trú chờ trục xuất là nữ trong thời gian mang thai có phải tự chi trả kinh phí y tế chăm sóc không?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 12 Nghị định 65/2020/NĐ-CP quy định về chế độ khám bệnh, chữa bệnh đối với người lưu trú là nữ trong thời gian mang thai như sau:

      Người lưu trú là nữ trong thời gian mang thai được khám thai định kỳ hoặc đột xuất, được chăm sóc y tế trong trường hợp cần thiết; đến thời gian sinh con thì cơ sở lưu trú có trách nhiệm đưa người lưu trú đến cơ sở y tế Nhà nước gần nhất để sinh con và cấp các đồ dùng cần thiết cho việc chăm sóc trẻ sơ sinh tương đương chế độ ăn 01 tháng của trẻ em dưới 36 tháng tuổi theo quy định tại Điều 13 Nghị định này. Sau khi sinh con, nếu người lưu trú có yêu cầu, thì cơ sở lưu trú có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị đăng ký khai sinh cho con của người lưu trú theo quy định của pháp luật Việt Nam. Kinh phí chăm sóc y tế cho người lưu trú là nữ trong thời gian mang thai, sinh con tại cơ sở y tế do Nhà nước cấp.

      Theo đó, Nhà nước sẽ cấp kinh phí chăm sóc y tế cho người lưu trú là nữ trong thời gian mang thai, sinh con tại cơ sở y tế. Bạn của bạn không phải tự chi trả kinh phí theo quy định trên.

      Trẻ em mới sinh ở cùng mẹ tại cơ sở lưu trú chờ trục xuất được hưởng chế độ ăn như thế nào?

      Theo Điều 13 Nghị định 65/2020/NĐ-CP quy định về chế độ đối với con của người lưu trú ở cùng cha, mẹ tại cơ sở lưu trú như sau:

      1. Trẻ em dưới 16 tuổi là con của người lưu trú ở cùng cha, mẹ tại cơ sở lưu trú được bố trí diện tích chỗ nằm cùng phòng với cha, mẹ tại cơ sở lưu trú phù hợp với điều kiện thực tế và đặc điểm lứa tuổi, giới tính. Các chế độ ăn, mặc, ở, khám bệnh, chữa bệnh và mai táng (nếu bị chết) được thực hiện như đối với người lưu trú, phù hợp với trẻ em theo quy định của pháp luật Việt Nam; ngày Quốc tế Thiếu nhi (ngày 01 tháng 6 dương lịch), tết Trung thu được hưởng chế độ ăn gấp 02 lần ngày thường. Riêng trẻ em dưới 36 tháng tuổi, mỗi tháng được cấp thêm sữa và đồ dùng sinh hoạt cần thiết trị giá tương đương 20 kg gạo tẻ loại trung bình/01 trẻ em. Căn cứ vào lứa tuổi của trẻ và điều kiện thực tế, cơ sở lưu trú hoán đổi định lượng chế độ ăn cho phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ hoặc quy đổi thành tiền và gửi lưu ký của cha, mẹ trẻ em sử dụng trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng.

      2. Trẻ em từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi là con của người lưu trú ở cùng cha, mẹ tại cơ sở lưu trú nhưng khác giới tính với cha, mẹ thì con của người lưu trú và người lưu trú có thể được bố trí ở riêng.

      Theo đó, trẻ em được sinh ra trong thời gian lưu trú tại cơ sở lưu trú sẽ được hưởng các chế độ quy định tại điều trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn