Người nước ngoài có được sở hữu bất động sản tại Việt Nam

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Chào Luật sư. Trường hợp của tôi như sau. Tôi là người có Quốc tịch Mỹ, tôi có vợ là người có quốc tịch Việt Nam. Chúng tôi có 2 con (một đứa 8 tuổi và một đứa 8 tháng) có quốc tịch Mỹ. Vì tôi có quốc tịch Mỹ nên toàn bộ tài sản của tôi tại Việt Nam tôi đều để vợ tôi đứng tên (một ngôi biệt thự, một căn nhà cấp 4, và xe oto, xe máy). Nay tôi cùng vợ tôi có ý định để lại toàn bộ tài sản do vợ tôi đứng tên cho hai con của tôi có được không ? thủ tục như thế nào ? Hiện nay tôi và vợ tôi đang định mua một thửa đất và định tiến hành xây cất một biệt thự trên phần đất đó, chúng tôi cũng có ý định để lại tài sản đó cho 2 con của chúng tôi thì làm thế nào ? thủ tục ra sao ? Kính mong Luật sư giúp đỡ, xin cảm ơn.

    • Theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, 2 con của bạn còn nhỏ và có quốc tịch Mỹ không thuộc trường hợp được sở hữu nhà tại Việt Nam. Do vậy, trong trường hợp vợ chồng bạn muốn để lại toàn bộ tài sản (chỉ tính riêng bất động sản) của bạn cho hai đứa con thì chúng chỉ được hưởng giá trị của các bất động sản đó, chứ không được sở hữu những bất động sản đó. Điều đó có nghĩa là những tài sản đó phải được bán đi, số tiền bán được thì các con bạn được hưởng.

      Đối với việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (mua đất- như bạn nói), cũng chỉ có vợ bạn mới có thể đứng tên người sử dụng đất. Khi xây cất thành biệt thự rồi thì giống như phần trên đã nêu, con bạn cũng chỉ được hưởng phần giá trị mà không được đứng tên sở hữu. như vậy, bạn nên cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn