Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được ghép bộ phận cơ thể của người Việt Nam tại Việt Nam không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/06/2022

Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được ghép bộ phận cơ thể của người Việt Nam tại Việt Nam không? Điều kiện đối với người được ghép mô, bộ phận cơ thể người? Tôi là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và tôi cần được ghép thận do bệnh của tôi. Con trai tôi ở Việt Nam mong muốn tôi về Việt Nam để con tôi hiến thận cho tôi. Vậy tôi có được quyền ghép thận ở Việt Nam không? Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị.

    • Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được ghép bộ phận cơ thể của người Việt Nam tại Việt Nam không?

      Căn cứ Điều 34 Luật Hiến, lấy, ghép mô bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác 2006 về ghép bộ phận cơ thể người có liên quan đến người nước ngoài như sau:

      1. Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được ghép bộ phận cơ thể của người Việt Nam tại Việt Nam trong trường hợp có cùng dòng máu về trực hệ hoặc có họ trong phạm vi ba đời với người hiến hoặc trong trường hợp người hiến đã có đơn tự nguyện hiến mà không nêu đích danh người được ghép.

      2. Người Việt Nam chỉ được ra nước ngoài để hiến bộ phận cơ thể người trong trường hợp có cùng dòng máu về trực hệ hoặc có họ trong phạm vi ba đời với người được ghép.

      Như vậy bạn được phép ghép bộ phận cơ thể của người Việt Nam tại Việt Nam vì trường hợp của bạn có cùng dòng máu về trực hệ (con ruột của bạn).

      Điều kiện đối với người được ghép mô, bộ phận cơ thể người

      Căn cứ Điều 30 Luật này quy định điều kiện đối với người được ghép mô, bộ phận cơ thể người như sau:

      1. Có chỉ định ghép của cơ sở y tế được ghép mô, bộ phận cơ thể người.

      2. Có đơn tự nguyện xin ghép. Đối với người dưới mười tám tuổi phải có sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó.

      3. Đối với trường hợp ghép bộ phận cơ thể không tái sinh ở người sống phải được sự đồng ý bằng văn bản của Hội đồng tư vấn lấy, ghép bộ phận cơ thể người quy định tại Điều 15 của Luật này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn