Người sống chung nhưng không đăng ký kết hôn có được hưởng thừa kế không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Tôi có người bà sống chung với một người đàn ông trong một thời gian dài. Ít lâu sau bà tôi chết ko để lại di chúc, người đàn ông sống chung với bà tôi muốn bán căn nhà và mảnh đất của bà tôi. Tôi xin hỏi, tôi là cháu của bà thì phải làm gì để ngăn cản người đàn ông bán đất và nhà. (giấy tờ đất và nhà ông ấy đang giữ, tuy nhiên ông ấy với bà tôi ko phải là vợ chồng, bà tôi có 1 mình tôi là người thân thì đáng lẽ tôi phải được thừa kế ). Xin cảm ơn luật sư!

    • Nếu người đàn ông sống chung với bà của bạn trước ngày 03/01/1987 mặc dù giữa 2 người không có đăng ký kết hôn thì đây vẫn được pháp luật công nhận là quan hệ hôn nhân (hôn nhân thực tế). Nếu như vậy, thì người đàn ông nàt thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bà bạn nên ông ấy được hưởng di sản.

      Trường hợp giữa 2 người không có ĐKKH và chung sống với nhau sau ngày 03/01/1987 thì không được coi là hôn nhân và người đàn ông này không được hưởng di sản từ bà của bạn.

      Muốn tìm hiểu tài sản mà bạn để lại, bạn có thể tới UBND cấp xã hoặc cấp huyện để xin trích lục giấy tờ nhà đất. Khi biết chính xác thì bạn có thể làm đơn tới UBND cấp xã để được giải quyết (hòa giải). Nếu các bên không thỏa thuận được thì khởi kiện ra Tòa án.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn