Người thân đi khỏi nhà đã 02 năm rồi có được coi là mất tích không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/12/2018

Anh trai tôi đã bỏ nhà đi được 02 năm, mọi liên lạc đều cắt hết. Gia đình tôi cứ nghĩ là anh tôi đi rồi một thời gian sau sẽ quay về nên cũng không đăng tin tìm kiếm. Đến nay đã 02 năm vẫn không thấy anh tôi quay về. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi với trường hợp này thì anh tôi có được coi là mất tích không? Chân thành cảm ơn Ban tư vấn!

Minh Yên - Bình Dương

    • Theo quy định tại Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '276264');" target='_blank'>Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015:

      1. Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

      Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

      2. Quyết định của Tòa án tuyên bố một người mất tích phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người bị tuyên bố mất tích để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

      ==> Đối với trường hợp của bạn thì anh bạn đã đi khỏi nhà 02 năm, đã cắt hoàn toàn liên lạc, gia đình cũng không biết anh bạn giờ còn sống hay đã chết. Theo quy định của pháp luật thì một người được Tòa án tuyên bố mất tích khi đã biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp tìm kiếm và phải được người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan yêu cầu Tòa tuyên bố mất tích. Anh bạn đã bỏ khi khỏi nhà 02 năm nhưng gia đình cũng không sử dụng các biện pháp tìm kiếm. Nếu gia đình bạn muốn tòa án tuyên bố anh bạn mất tích thì phải thực hiện các biện pháp tìm kiếm và yêu cầu Tòa án tuyên bố mất tích. Nếu gia đình bạn không thực hiện các biện pháp tìm kiếm và cũng không yêu cầu tòa tuyên bố mất tích thì về mặt pháp lý, anh bạn không được coi là mất tích.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn