Người thừa kế chết, con có được hưởng thừa kế thay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/05/2019

Chồng tôi và gia đình con trai tôi cùng đi trên một chuyến xe nhưng không may bị tai nạn và đều qua đời, chỉ có cháu nội của tôi là may mắn sống sót, trước đó chồng tôi có lập di chúc để lại toàn bộ tài sản cho người con trai này, sau khi được tin chồng tôi mất thì những người con khác đòi hủy bỏ di chúc cũ và yêu cầu chia thừa kế pháp luật, tôi muốn hỏi như vậy có được không? Cháu nội của tôi có được hưởng phần thừa kế mà bố mẹ nó đáng lý được nhận hay không?

    • Căn cứ Khoản 2 Điều 643 Bộ luật dân sự 2015 về hiệu lực của di chúc:

      Di chúc không có hiệu lực toàn bộ hoặc một phần trong trường hợp sau đây:

      - Người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc;

      - Cơ quan, tổ chức được chỉ định là người thừa kế không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

      Vì trong trường hợp này cả người để lại di sản và người thừa kế đều đã mất nên di chúc của chồng bạn sẽ không có hiệu lực pháp luật, việc các con bạn yêu cầu phân chia lại di sản thừa kế theo pháp luật là phù hợp với quy định tại Điều 650 Bộ luật dân sự 2015 về trường hợp áp dụng thừa kế theo quy định của pháp luật.

      Đối với trường hợp của cháu nội bạn, vì di chúc của chồng bạn đã không còn có hiệu lực pháp luật nên cháu bạn không thể được hưởng phần di sản của bố mẹ cháu đáng lý được hưởng trong di chúc mà chỉ có thể được hưởng một suất thừa kế tương ứng với suất thừa kế mà bố mẹ cháu được hưởng khi di sản được chia theo pháp luật, mà ở đây là hình thức thừa kế thế vị quy định tại Điều 652 Bộ luật dân sự 2015 về thừa kế thế vị: “Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.”.

      Ban biên tập xin được thông tin đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn