Người viết hộ di chúc có được làm chứng di chúc hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/06/2017

Người viết hộ di chúc có được làm chứng di chúc hay không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là cán bộ hưu trí hiện đang cư trú tại Đà Nẵng. Do tuổi cao nên tôi có nhu cầu lập di chúc phân chia tài sản cho các con. Vì điều kiện sức khỏe, tôi không thể tự tay viết ra nội dung của di chúc và những mong muốn của mình. Cho tôi hỏi, cháu của bạn tôi hiện đang học đại học thì có được thay tôi viết lại di chúc theo truyền đạt của tôi hay không? Tôi nghe nói, việc không trực tiếp viết di chúc còn phải có người làm chứng. Vậy, tôi muốn người cháu này đồng thời làm chứng cho di chúc của tôi có được hay không? Tôi có thể tham khảo thêm vấn đề này ở đâu? Mong nhận được hỗ trợ từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Quang Vinh (0906****)

    • Vấn đề lập di chúc bằng văn bản thông qua người khác và người làm chứng cho việc lập di chúc được quy định tại Điều 632 và 634 Bộ luật dân sự 2015. Theo đó:

      Điều 634. Di chúc bằng văn bản có người làm chứng

      Trường hợp người lập di chúc không tự mình viết bản di chúc thì có thể tự mình đánh máy hoặc nhờ người khác viết hoặc đánh máy bản di chúc, nhưng phải có ít nhất là hai người làm chứng. Người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc.

      Việc lập di chúc bằng văn bản có người làm chứng phải tuân theo quy định tại Điều 631 và Điều 632 của Bộ luật này.

      ................

      Điều 632. Người làm chứng cho việc lập di chúc

      Mọi người đều có thể làm chứng cho việc lập di chúc, trừ những người sau đây:

      1. Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc.

      2. Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc.

      3. Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

      Như vậy, căn cứ vào quy định trên, trường hợp bạn không thể tự mình viết ra bản di chúc, bạn có thể nhờ người viết hộ nội dung di chúc theo nguyện vọng, mong muốn của bạn truyền đạt lại. Cháu của người bạn giúp bạn viết ra nội dung di chúc có thể đồng thời là người làm chứng nếu thỏa mãn các điều kiện trên đây về người làm chứng cho việc lập di chúc. Tuy nhiên, ngoài người cháu này, còn phải có thêm một người khác cũng đồng thời chứng kiến quá trình lập di chúc thì di chúc của bạn mới được pháp luật công nhận.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trường hợp người viết hộ đồng thời là người làm chứng di chúc. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm các quy định về di chúc tại Bộ luật dân sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn