Người Việt Nam ở nước ngoài muốn sang nhượng hoặc cho nhà ở Việt Nam cần thủ tục gì ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Tôi rời Việt Nam đi Mỹ năm 1991 theo diện HO, khi đi có để lại căn nhà tại thành phố Qui Nhơn cho con gái tôi tạm ở. Nay tôi muốn sang nhượng hoặc cho con tôi căn nhà này? Tôi phải làm gì và thủ tục như thế nào?

    • Đối với trường hợp của bạn, có thể xảy ra các khả năng sau:

      1. Nếu bạn đã giao nhà lại cho nhà nước quản lí và nhà nước đã bố trí sử dụng thì bạn không thể đòi hoặc khiếu kiện đòi nhà.

      2. Nếu nhà của bạn đã được nhà nước ra văn bản quản lí nhưng chưa quản lí, sử dụng trên thực tế thì nếu con bạn - người đang trực tiếp sử dụng có các giấy tờ chứng minh được mình là người được ủy quyền quản lý hợp pháp thì Nhà nước không tiếp tục thực hiện việc quản lý theo văn bản quản lý trước đây và người đang trực tiếp sử dụng được thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

      3. Nếu nhà của bạn đến nay không có văn bản quản lí của nhà nước, việc công nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật. Theo đó, con bạn cần có giấy tờ sở hữu nhà của bạn, giấy tờ hợp pháp giao quyền quản lí nhà cho con bạn khi bạn đi ra nước ngoài, giấy tờ cho nhà để tiến hành làm các thủ tục về nhà đất theo qui định của pháp luật.

      Cơ quan giải quyết thủ tục: Hồ sơ và thủ tục do cơ quan quản lý nhà đất thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết.

      Bạn có thể tham khảo thêm văn bản Nghị quyết số 23/2003/QH11' onclick="vbclick('C9EC', '102284');" target='_blank'>Nghị quyết số 23/2003/QH11 ngày 26 tháng 11 năm 2003 của Quốc hội khóa XI về nhà đất do Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 1 tháng 7 năm 1991; Nghị quyết số 755/2005/NQ UBTVQH11 ngày 2/4/2005, của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về giải quyết nhà đất trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN trước 1/7/1991 đăng tải trên trang VĂN BẢN PHÁP LUÂT của chúng tôi hoặc liên hệ với cơ quan quản lý nhà thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh để được hướng dẫn, giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Nghị quyết số 23/2003/QH11 Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn