Nguồn nguy hiểm cao độ là gì theo quy định pháp luật hiện hành?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/11/2016

Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Khánh Tân (Hà Tĩnh), tôi có tìm hiểu sách báo và được biết trong một số trường hợp, người chủ xe tải phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Trong trường hợp này, xe tải lưu thông trên đường là nguồn nguy hiểm cao độ. Vậy, cho tôi hỏi: Nguồn nguy hiểm cao độ là gì theo quy định pháp luật hiện hành? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 623 Bộ luật dân sự 2005 thì:

      Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

      Đồng thời, tại mục III.1 Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng có quy định về xác định nguồn nguy hiểm cao độ như sau:

      a) Khi có phương tiện giao thông, công trình, vật chất hoặc loại thú nào đó gây ra thiệt hại, để có căn cứ áp dụng các khoản 2, 3 và 4 Điều 623 BLDS xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì phải xác định nguồn gây ra thiệt hại có phải là nguồn nguy hiểm cao độ hay không.

      b) Để xác định nguồn nguy hiểm cao độ cần phải căn cứ vào khoản 1 Điều 623 BLDS và văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan hoặc quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lĩnh vực cụ thể đó. Ví dụ: Để xác định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì phải căn cứ vào Luật Giao thông đường bộ. Theo quy định tại điểm 13 Điều 3 Luật giao thông đường bộ thì phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gồm xe ô tô, máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự, kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nguồn nguy hiểm cao độ theo quy định pháp luật hiện hành. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn