Nguyên đơn có được rút đơn ly hôn tại phiên tòa?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/03/2019

Trong vụ án ly hôn đình đám giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo cùng ông Đặng Lê Nguyên Vũ, tại phiên tòa chủ tọa khuyên bà Thảo về làm tròn nghĩa vụ của người vợ, sống như một bà hoàng, giao công việc kinh doanh lại cho chồng. Vậy tôi muốn hỏi, trong vụ án ly hôn nói chung thì Nguyên đơn có được rút đơn ly hôn tại phiên tòa?

    • Điều 71 Bộ luật tố tụng Dân sự 2015 quy định Quyền, nghĩa vụ của nguyên đơn:

      1. Các quyền, nghĩa vụ của đương sự quy định tại Điều 70 của Bộ luật này.

      2. Thay đổi nội dung yêu cầu khởi kiện; rút một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện.

      3. Chấp nhận hoặc bác bỏ một phần hoặc toàn bộ yêu cầu phản tố của bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập.

      Nếu nguyên đơn rút toàn bộ đơn ly hôn tại phiên tòa thì căn cứ theo Điều 244 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015:

      Xem xét việc thay đổi, bổ sung, rút yêu cầu

      1. Hội đồng xét xử chấp nhận việc thay đổi, bổ sung yêu cầu của đương sự nếu việc thay đổi, bổ sung yêu cầu của họ không vượt quá phạm vi yêu cầu khởi kiện, yêu cầu phản tố hoặc yêu cầu độc lập ban đầu.

      2. Trường hợp có đương sự rút một phần hoặc toàn bộ yêu cầu của mình và việc rút yêu cầu của họ là tự nguyện thì Hội đồng xét xử chấp nhận và đình chỉ xét xử đối với phần yêu cầu hoặc toàn bộ yêu cầu đương sự đã rút.

      Như vậy, nếu nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu thì Hội đồng xét xử chấp nhận và đình chỉ xét xử đối với phần yêu cầu hoặc toàn bộ yêu cầu đương sự đã rút.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn