Nhà hàng xóm chung tường nhà tôi

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/09/2016

Kính chào luật sư! Tôi tên là Nguyễn Thanh Hiền, năm nay 31 tuổi, cư trú tại TK 5, Xã Tông Lệnh, Huyện Thuận Châu, Tỉnh Sơn La. Hiện nay tôi đang là nhân viên kế toán của Công ty Điện lực Sơn la.Hôm nay tôi muốn nhờ Luật sư tư vấn cho tôi một vấn đề như sau : Nhà tôi xây dựng xong vào năm 2010, năm 2011 hàng xóm nhà tôi là anh Quang xây nhà, giữa nhà tôi và nhà anh Quang có 1 mảnh đất trống, đến tháng 10/2011 anh Quang đã mua lại mảnh đất đó và tiến hành xây một căn nhà nhưng lại không xây tường với bên tiếp giáp nhà tôi. Khi gia đình tôi có ý kiến là không đồng ý cho anh Quang chung tường thì anh Quang trả lời rằng " miễn tôi không động chạm đến tường nhà cô là được, còn việc tôi xây tường hay không là việc của nhà tôi" .Vậy tôi muốn hỏi luật sư một số vấn đề như sau: 1. Nhà tôi có thể kiện anh Quang ra tòa với ly do sử dụng tường nhà tôi mà không được gia đình tôi cho phép hay không? 2. Thủ tục để kiện anh Quang ra tòa gồm những loại giấy tờ gì?     Tôi rất mong Luật sư có thể tư vấn cho tôi để tôi có thể giải quyết vấn đề tranh chấp giữa nhà tôi và nhà anh Quang! Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư!

    • Theo quy định tại khoản 1 Điều 266 BLDS năm 2005: “Chủ sở hữu bất động sản liền kề chỉ được dựng cột mốc, hàng rào, xây tường ngăn trên phần đất thuộc quyền sử dụng của mình. Những người sử dụng đất liền kề có thể thoả thuận với nhau về việc dựng cột mốc, hàng rào, xây tường ngăn, trồng cây trên ranh giới để làm mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản; những vật mốc giới này là sở hữu chung của những người đó.”

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bức tường được xây trên phần đất thuộc quyền sử dụng của bạn. Vì vậy, bạn có toàn quyền sử dụng đối với bức tường nhà mình, anh Quang không có quyền sử dụng bức tường này nhà bạn. Nếu anh Quang sử dụng bức tường nhà bạn trái pháp luật thì bạn mới có quyền khởi kiện anh Quang ra tòa.

      Căn cứ vào quy định tại Điều 165 BLTTDS năm 2004 trong trường hợp khởi kiện anh Quang tại Tòa án thì bạn phải nộp đơn khởi kiện và các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của mình là có căn cứ và hợp pháp.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn