Nhà hàng xóm xin đập hàng rào để trổ cửa

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Đất nhà e và đất nhà hàng xóm song song với nhau và cách nhau một con hẻm. Nhà hàng xóm thì thông qua một lối đi khác để ra đường lớn (không đi qua con hẻm để ra đường lớn). Năm 1990, nhà em xây dựng hàng rào sát với đất nhà hàng xóm. Hàng xóm không phản đối. Năm  2000, lối đi của nhà hàng xóm bị tranh chấp và sau một vụ kiện tại tòa án thì nhà hàng xóm không sử dụng lối đi trước đây nữa mà xin đập bỏ hàng rào nhà e để trổ cửa ra hẻm công cộng. Nhà e đồng ý.  Những năm gần đây, nhà hàng xóm xin đập hàng rào của nhà e để trổ thêm một cửa nữa.  Trường hợp nhà e không đồng ý cho nhà hàng xóm đập hàng rào mà nhà hàng xóm vẫn cố ý đập thì nhà e có được bồi thường không. Em xin cảm ơn!

    • Theo qui đinh của pháp luật đối với việc sử dụng bất động sản liền kề như sau:

      1. Người không phải là chủ sở hữu chỉ có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản không thuộc quyền sở hữu của mình theo thoả thuận với chủ sở hữu tài sản đó hoặc theo quy định của pháp luật.

      2. Các quyền của người không phải là chủ sở hữu đối với tài sản bao gồm:

      a) Quyền sử dụng đất;

      b) Quyền sử dụng hạn chế bất động sản liền kề;

      c) Các quyền khác theo thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

      3. Việc chủ sở hữu chuyển quyền sở hữu tài sản cho người khác không phải là căn cứ để chấm dứt các quyền của người không phải là chủ sở hữu đối với tài sản đó quy định tại khoản 2 Điều này .

      4. Các quyền đối với tài sản của người không phải là chủ sở hữu được bảo vệ theo quy định tại Điều 261 của Bộ luật này.

      5. Các quyền của người không phải là chủ sở hữu đối với tài sản phải đăng ký bao gồm quyền sử dụng đất, quyền sử dụng hạn chế bất động sản liền kề theo thoả thuận và các quyền khác theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, trong trường hợp bạn vừa nêu thì việc bạn lập hàng rào trên con hẽm chung giữa nhà bạn và nhà đó thì việc tạo lập hàng rào này không phải lập trên phần đất của bạn mà là phần đất chung cho các hộ ở gần đấy. Do vậy, phía chủ nhà bên kia yêu cầu gia đình bạn tháo dỡ hàng rào đang bao bọc nhà họ là có cơ sở pháp lí. Việc yêu cầu bồi thường của gia đình bạn sẽ khó được đồng ý và chấp nhận.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn