Nhà mạng có đang cho vay nặng lãi không khi ứng 100.000 đồng trả 15.000 đồng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/05/2022

Nhà mạng đang cho vay nặng lãi không khi ứng 100.000 đồng trả 15.000 đồng? Hợp đồng theo mẫu cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông được quy định như thế nào? Tôi hết tiền trong tài khoản điện thoại, được nhà mạng gợi ý dịch vụ ứng tiền, thu phí 12% với các khoản ứng dưới 50.000 đồng và 15% với khoản ứng lớn hơn. Tức là nếu tôi xin ứng 100.000 đồng, sẽ mất thêm 15.000 đồng phí dịch vụ. Nhà mạng có đang cho vay nặng lãi không?

    • Nhà mạng đang cho vay nặng lãi không khi ứng 100.000 đồng trả 15.000 đồng?

      Căn cứ Điều 463 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '364968');" target='_blank'>Điều 463 Bộ luật dân sự 2015 quy định về hợp đồng vay tài sản như sau:

      Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

      Về mức lãi suất Điều 468 Bộ luật này quy định cụ thể như sau:

      1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

      Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

      Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

      2. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ.

      Theo đó, việc nhà mạng ứng tiền cho các thuê bao di động và có thu thêm một khoản tiền thực chất là một dạng dịch vụ, các bên không xác lập giao dịch vay tài sản, không thỏa thuận về lãi vay. Vì thế, quan hệ này không chịu sự điều chỉnh của chế định vay tài sản của Bộ luật Dân sự, không thể coi phí dịch vụ là tiền lãi trong giao dịch nên không coi là vay nặng lãi.

      Giao dịch ứng tiền trong trường hợp này được xác định là Hợp đồng dịch vụ quy định tại Điều 513 Bộ luật Dân sự 2015. Theo điều luật này, bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ còn bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng.

      Hợp đồng theo mẫu cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông

      Căn cứ Khoản 4 Điều 1 Nghị định 81/2016/NÐ-CP' onclick="vbclick('4D03C', '364968');" target='_blank'>Điều 1 Nghị định 81/2016/NÐ-CP quy định về hợp đồng theo mẫu cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông như sau:

      Điều 13. Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông

      1. Việc cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông được thực hiện trên cơ sở hợp đồng, điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông được giao kết giữa doanh nghiệp viễn thông với người sử dụng dịch vụ viễn thông.

      2. Hợp đồng, điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

      3. Đối với dịch vụ viễn thông thiết yếu thuộc danh mục dịch vụ do Thủ tướng Chính phủ quy định phải có hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ, Bộ Công Thương chấp thuận đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung của doanh nghiệp viễn thông sau khi thống nhất với Bộ Thông tin và Truyền thông.

      4. Đối với dịch vụ viễn thông không thuộc danh mục dịch vụ quy định tại khoản 3 Điều này và thuộc danh mục dịch vụ viễn thông do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định phải có hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông, doanh nghiệp viễn thông phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông theo quy trình thủ tục áp dụng như đối với dịch vụ viễn thông thiết yếu tại khoản 3 Điều này với Cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông.

      5. Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về yêu cầu, nội dung chuyên ngành tối thiểu, quy trình thủ tục đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn