Nhà mua giấy tay có được nhập hộ khẩu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Năm nay tôi đã 22 tuổi mà vẫn chưa có giấy chứng minh nhân dân (CMND). Tôi chuyển lên TP.HCM sống từ năm 14 tuổi, đã cắt hộ khẩu ở quê nên mọi giao dịch hiện nay đều dựa vào giấy tạm trú có thời hạn do công an quận cấp năm 2003. Tôi tạm trú theo diện KT3 tại nhà người chị họ từ năm 2003-2008, nhưng vẫn chưa nhập được hộ khẩu vì chị không bảo lãnh cho tôi. Hiện công ty tôi đang yêu cầu nhân viên nộp bản photo CMND để làm thẻ ATM vì sắp tới sẽ trả lương qua ngân hàng, nhưng tôi không có CMND. Hiện tôi ở nhà mẹ tại Hóc Môn nhưng nhà này mua bằng giấy tay nên cũng không làm giấy tờ được. Xin chỉ giúp làm thế nào để tôi có thể làm được CMND hoặc làm được thẻ ATM? Một bạn đọc
    • - Theo điều 3, nghị định 05/1999/NĐ-CP ngày 3-2-1999, một trong những điều kiện bắt buộc để làm thủ tục đề nghị cấp CMND là phải xuất trình hộ khẩu thường trú. Trước tiên bạn phải đăng ký thường trú tại TP.HCM, sau đó làm thủ tục đề nghị cấp CMND tại cơ quan công an cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu.

      Bạn có thể xin nhập hộ khẩu tại một trong hai nơi: nhà người chị họ hoặc nhà của mẹ bạn. Theo điểm a, khoản 1, điều 20 Luật cư trú, nếu bạn có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại TP.HCM từ một năm trở lên thì bạn được đăng ký thường trú. Nếu chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

      Do nhà của mẹ bạn mua bằng giấy tay và không có các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở (hoặc các giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương) thì cần giấy tờ có xác nhận của ủy ban nhân dân cấp xã về việc không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở. Đó cũng là một trong các loại giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp theo điều 5, nghị định 107/2007/NĐ-CP.

      Giấy tờ chứng minh thời hạn tạm trú là sổ tạm trú hoặc xác nhận của công an xã, phường, thị trấn về thời gian đăng ký tạm trú (khoản 3, điều 7, nghị định 107).

      Hồ sơ đăng ký thường trú gồm: phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu; giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp; giấy tờ chứng minh thời hạn tạm trú. Nộp hồ sơ tại Công an huyện Hóc Môn. Nếu hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn mười lăm (15) ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho bạn (điều 21, Luật cư trú).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn