Nhận trả nợ giùm, nếu biết bên nợ có tiền để trả thì người nhận trả nợ giùm có phải trả thay nữa không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/06/2022

Chào anh chị, cho tôi hỏi vấn đề như thế này, cháu tôi do làm ăn thua lỗ nên tôi có nhận trả tiền dùm cho nó 50 triệu. Mấy hôm trước tôi biết nó mới có tiền từ bán đất, vậy cho tôi hỏi tui không trả tiền mà kêu nó trả cho phía bên kia được không?

    • Nhận trả nợ giùm, nếu biết bên nợ có tiền để trả thì người nhận trả nợ giùm có phải trả thay nữa hay không?

      Tại Điều 335 Bộ luật Dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '361197');" target='_blank'>Điều 335 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về vấn đề bảo lãnh như sau:

      1. Bảo lãnh là việc người thứ ba (sau đây gọi là bên bảo lãnh) cam kết với bên có quyền (sau đây gọi là bên nhận bảo lãnh) sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho bên có nghĩa vụ (sau đây gọi là bên được bảo lãnh), nếu khi đến thời hạn thực hiện nghĩa vụ mà bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ.

      2. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên bảo lãnh chỉ phải thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh trong trường hợp bên được bảo lãnh không có khả năng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh.

      Như vậy, trong trường hợp trên, việc trả tiền giùm được xem là việc bảo lãnh theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp nếu biết bên nợ có đủ khả năng trả nợ thì bên trả nợ giùm sẽ không phải trả nữa nếu hai bên có thỏa thuận trước. Nếu hai bên không thỏa thuận thì người nhận trả nợ giùm vẫn phải trả theo cam kết trước đó.

      Người trả nợ giùm có được hưởng thù lao?

      Tại Điều 337 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về thù lao như sau:

      Bên bảo lãnh được hưởng thù lao nếu bên bảo lãnh và bên được bảo lãnh có thỏa thuận.

      Như vậy, bên trả nợ giùm sẽ nhận được thù lao nếu như bên nợ và bên trả nợ giùm có thỏa thuận về vấn đề này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn