Nhập hộ khẩu vào nhà bố chồng có cần chứng minh mối quan hệ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/12/2020

Tôi lấy chồng ở thành phố trực thuộc tỉnh, chồng tôi có tên trong Sổ hộ khẩu của bố chồng tôi nhưng đã chuyển khẩu đi được mấy năm. Nay tôi và 2 con tôi đến đăng ký thường trú vào hộ nhà bố chồng. Phiếu báo thay đổi nhân hộ khẩu HK02 bố chồng tôi đã ký tên đồng ý và ghi rõ "tôi đồng ý cho con dâu và 2 cháu nhập hộ". Vậy tôi có cần nộp giấy tờ chứng minh mối quan hệ và giấy bảo lãnh có công chứng của bố chồng tôi nữa không, hay chỉ thành phố trực thuộc trung ương mới phải chứng minh mối quan hệ?

    • Căn cứ quy định tại Điều 19 Luật Cư trú 2006 thì:

      Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

      Về hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

      a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

      b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

      c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh.

      Theo thông tin chị cung cấp, chị muốn nhập hộ khẩu vào nhà bố chồng, không thuộc thành phố trực thuộc trung ương. Do vậy, căn cứ quy định trên đây, không yêu cầu chứng minh mối quan hệ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn