Nhặt được của rơi không xác định được chủ xử lý thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/07/2019

Tôi có nhặt được ví tiền không giấy tờ khoảng 300 triệu, tôi đã trình báo UBND xã về vấn đề và đã lập biên bản bàn giao số tiền nói trên. 01 năm sau khi UBND thông báo công khai nhưng không ai đến nhận, nên UBND đã thông báo mời tôi đến UBND nơi bàn giao để giải quyết số tài tiền này. Tuy nhiên, UBND chỉ cho tôi hưởng 10 lần mức lương cơ sở và 50% giá trị số tiền còn lại, theo tôi được biết thì khi không có người nhận thì toàn bộ số tiền trên phải thuộc sở hữu của tôi. Cho tôi hỏi trường hợp này UBND giải quyết như vậy có thỏa đáng không? Cảm ơn!

    • - Căn cứ Khoản 2 Điều 228 Bộ luật dân sự 2015 quy định người phát hiện tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu phải thông báo hoặc giao nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại. sau 01 năm, kể từ ngày thông báo công khai mà không xác định được ai là chủ sở hữu tài sản là động sản thì quyền sở hữu đối với động sản đó thuộc về người phát hiện tài sản.

      - Mặt khác tại Điều 230 Bộ luật dân sự 2015 thì quy định:

      + Người phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

      + Sau 01 năm, kể từ ngày thông báo công khai về tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì quyền sở hữu đối với tài sản này được xác định như sau: Trường hợp tài sản có giá trị lớn hơn mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được được hưởng giá trị bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước.

      => Như vậy, với các quy định trên thì nhà làm luật đang đưa ra hai khái niệm là tài sản không xác định được chủ sở hữu và tài sản bị đánh rơi hoặc bỏ quên. Tuy nhiên, thực tế để phân biệt được hai khái niệm thật sự là không dễ dàng. Do pháp luật có quy định nên việc UBND cho bạn hưởng 10 lần mức lương cơ sở và 50% giá trị tài sản còn lại là có căn cứ. Nếu bạn không chấp nhận giải quyết này thì có thể khiếu nại đến Chủ tịch UBND cấp xã nơi đã bàn giao để được giải quyết thỏa đáng.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn