Nhờ trông đồ hộ, bị mất có phải đền không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/05/2019

Xin chào các anh/chị. Em có vấn đề thắc mắc, mong anh chị giải đáp giúp em. Em hiện là sinh viên năm 2, có đi làm thêm tại khu vui chơi trẻ em. Hôm qua, có chị khách nhờ em trông hộ điện thoại để sạc pin tại quầy. Trong lúc bán hàng không để ý đã bị trộm lấy mất. Em có phải đền cho chị khách không ạ? Mong anh chị giải đáp giúp em.

    • Việc nhờ trông giữ chiếc điện thoại giữa bạn và khách hàng đã làm phát sinh một hợp đồng gửi giữ tài sản theo hình thức hợp đồng bằng lời nói. Theo Điều 554 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về hợp đồng gửi giữ tài sản:

      “Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.”

      Bạn đã nhận lời khách hàng mà không thỏa thuận tiền công, theo đó nghĩa vụ của bạn sẽ căn cứ theo Điều 557 Bộ Luật dân sự 2015, cụ thể:

      “1. Bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ.
      …..
      4. Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.”

      Như vậy, bạn có nghĩa vụ phải bảo quản, trả lại chiếc điện thoại lại cho khách hàng, trường hợp làm mất thì bạn phải bồi thường thiệt hại.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của anh/chị. Anh/chị nên tham khảo chi tiết tại Bộ Luật dân sự 2015 để nắm rõ hơn về quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn