Nợ tiền không trả thì có kiện đòi tiền được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/01/2022

Tôi muốn hỏi là năm 2018 tôi đã cho anh B vay 40.000.000 đồng. Tuy nhiên không có giấy tờ vay, chỉ trao đổi qua lại bằng miệng và có giấy chuyển khoản của ngân hàng. Hạn trả nợ là hết năm 2019. Năm đó, anh B mới trả được 10 triệu và đến giờ nhiều lần tôi đòi anh ta vẫn chưa trả nợ cho tôi. Tôi có thể làm đơn kiện đòi tiền được không?

    • Chị cho anh B vay tiền, đây là một giao dịch dân sự theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

      Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

      Trường hợp này nếu không có giấy tờ vay tiền (bằng văn bản) thì có thể xem xét lời nói, hành vi cụ thể về việc vay tiền để làm cơ sở để xác định là đã có giao dịch xảy ra, các bên đã thực hiện giao dịch vay, mượn tiền này.

      Khoản 1 Điều 466 quy định: Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn.

      Nếu đến hạn mà bên anh B không trả tiền cho chị thì được xem là vi phạm nghĩa vụ trả tiền đúng hạn. Cho nên trường này, nếu đã quá hạn rất lâu rồi mà bên anh B vẫn không trả đầy đủ tiền cho chị thì chị hoàn toàn có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc anh B phải trả tiền cho chị, bảo vệ quyền lợi cho chị (Khoản 1 Điều 4 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015).

      Trường hợp này chị phải cung cấp được bằng chứng chứng minh việc vay tiền này đã xảy ra và đã quá hạn mà anh B chưa trả hết tiền cho mình (bằng chứng này kèm theo cùng đơn khởi kiện).

      Đơn khởi kiện chị có thể nộp tại Tòa án nhân dân huyện nơi chị đang cư trú hoặc nơi anh B đang cư trú.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn