Nộp thuế đối với người có thu nhập nhiều nơi

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017

Thưa luật sư, Công ty tôi mới thành lập, loại hình là công ty cổ phần. Trong 3 tháng đầu tiên vì chưa thuê được giám đốc nên điều hành công ty là hội đồng quản trị. Như vậy có gì sai không? Đến tháng thứ tư bắt đầu bổ nhiệm giám đốc chính là 1 thành viên của HĐQT. Nhưng người đứng tên trên ĐKKD và đại diện theo pháp luật vẫn là Chủ tịch HĐQT. Vậy nếu trường hợp chủ tịch HĐQT vắng mặt hay đi công tác thì những giấy tờ gì thì Giám đốc được quyền kí và đóng dấu công ty? Có cần phải làm giấy ủy quyền gì không? Một người đang kí hợp đồng lao động và là đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân có giảm trừ tại công ty A, nay người này là Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty B mới thành lập (đồng thời là người đại diện trước pháp luật của B), thu nhập hàng tháng của các thành viên trong hội đồng quản trị chưa phát sinh kể từ ngày thành lập công ty. Vậy người này có phải thông báo gì cho cơ quan thuế không? Đến khi công ty trả thù lao cho các thành viên trong hội đồng quản trị thì phải tính thuế thu nhập thế nào? Một người khác cũng kí hợp đồng lao động là giáo viên trong trường học C, nay là thành viên Hội đồng quản trị công ty B đồng thời là giám đốc công ty đó (không phải người đại diện theo pháp luật) thì có gì trái với quy định Pháp luật không? Lương ông này được công ty B trả hàng tháng. Tổng thu nhập hàng tháng của ông này chưa phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Vậy ông này có phải kê khai hay thông báo gì với cơ quan thuế không? Công ty tôi thuê 02 lao động thời vụ làm kĩ thuật 3 tháng 1 và những người này kí hợp đồng chính thức tại những công ty khác. Ngoài ra còn 3 thành viên trong HĐQT có 1 người đã ngoài 60 (hết tuổi tham gia bảo hiểm xã hội), 2 người còn lại đã đóng các loại BHXH, BHTN tại nơi kí hợp đồng chính thức là công ty A và trường học C. Vậy công ty tôi hàng tháng không phải đóng BH cho BHXH địa phương phải không? Có gì cần chú ý trong trường hợp này không ạ?

    • Giám đốc công ty là do Hội đồng quản trị quyết định bổ nhiệm từ thành viên hội đồng quản trị hoặc thuê ngoài. Theo thông tin chị nêu thì chủ tịch hội đồng quản trị cũng đồng thời là người đại diện theo pháp luật công ty, do vậy, trong thời gian khuyết giám đốc do chưa thuê được thì cũng không ảnh hưởng gì đến việc điều hành hoạt động hàng ngày của công ty. Giám đốc không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty. Do vậy, việc ký các giấy tờ của công ty cũng cần phải có sự ủy quyền căn cứ Bộ luật dân sự 2015.

      Ông A này không phải khai báo gì với cơ quan thuế khi làm việc ở nhiều nơi. Đơn vị nào chi trả thu nhập cho ông A thì có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN của ông A và kê khai, nộp thuế theo quy định. Nếu ông A có thu nhập nhiều nơi thì cuối năm ông tự quyết toán thuế TNCN. Thù lao của thành viên hội đồng quản trị thì cũng tính là thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công. Chị tham khảo Thông tư 111/2013/TT-BTC Hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định 65/2013/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành. Đối với người đang công tác bên trường học, nếu làm việc theo hợp đồng lao động thì pháp luật không cấm đồng thời làm quản lý doanh nghiệp. Nếu làm việc theo hợp đồng làm việc (viên chức) nhưng đồng thời làm thành viên hội đồng quản trị và làm giám đốc công ty cổ phần là trái với quy định tại Điều 18 Luật doanh nghiệp 2014Điều 37 Luật phòng chống tham nhũng 2005. Người này có thu nhập nhiều nơi thì cũng không phải khai báo gì với cơ quan thuế. Đơn vị nào chi trả thu nhập thì có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN của người lao động và kê khai, nộp thuế theo quy định. Trường hợp người lao động làm việc ở nhiều nơi thì việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN, chị xem quy định chi tiết tại Nghị định 44/2013/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn