Phải được tòa tuyên bố thì mới được được coi là người mất năng lực hành vi dân sự?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/07/2022

Phải được tòa tuyên bố thì mới được được coi là người mất năng lực hành vi dân sự? Người giám hộ của người mất năng lực hành vi dân sự cần những điều kiện gì?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Bà của tôi hiện tại đang có một khối u trong não và điều đó làm cho bà không còn thể nhận thức, làm chủ được những hành vi của bản thân mình nữa. Lúc này có thể xem bà tôi là người mất năng lực hành vi dân sự chưa vậy ạ hay là cần tòa tuyên bố về vấn đề này?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Phải được tòa tuyên bố thì mới được được coi là người mất năng lực hành vi dân sự?

      Căn cứ Điều 22 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '369457');" target='_blank'>Điều 22 Bộ luật dân sự 2015 quy định mất năng lực hành vi dân sự như sau:

      1. Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần.

      Khi không còn căn cứ tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của chính người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.

      2. Giao dịch dân sự của người mất năng lực hành vi dân sự phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện.

      Như vậy, để một người được coi là người mất năng lực hành vi dân sự thì thứ nhất phải có sự tuyên bố của Tòa án và thứ hai phải có kết luận giám định pháp y tâm thần. Tức là khi có yêu cầu, Tòa án sẽ phối hợp với bên cơ quan y tế để giám định pháp y tâm thần đối với người được cho là mất năng lực hành vi dân sự và quyết định tuyên bố của Tòa án phải dựa trên kết quả giám định đó.

      Người giám hộ của người mất năng lực hành vi dân sự cần những điều kiện gì?

      Tại Điều 49 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '369457');" target='_blank'>Điều 49 Bộ luật dân sự 2015 cá nhân có đủ các điều kiện sau đây có thể làm người giám hộ:

      1. Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

      2. Có tư cách đạo đức tốt và các điều kiện cần thiết để thực hiện quyền, nghĩa vụ của người giám hộ.

      3. Không phải là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc người bị kết án nhưng chưa được xoá án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người khác.

      4. Không phải là người bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con chưa thành niên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn