Phải làm gì khi bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất không giao giấy tờ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) từ gia đình ông Hoàn từ năm 2010 có chứng thực tại UBND xã. Nhưng từ đó đến nay vợ chồng ông Hoàn không cung sổ bìa đỏ cho tôi tách thửa. Đề nghị luật sư tư vấn, tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình? (Văn Nam, Phú Thọ)
    • Luật gia Vũ Thị Hường – Công ty Luật TNHH Everest trả lời:
      Trước khi trả lời câu hỏi của anh, chúng tôi trích dẫn một số quy định của Bộ luật Dân sự 2005 pháp luật để anh tham khảo như sau:

      “Bên chuyển nhượng QSDĐ có các nghĩa vụ sau đây: 1. Chuyển giao đất cho bên nhận chuyển nhượng đủ diện tích, đúng hạng đất, loại đất, vị trí, số hiệu và tình trạng đất như đã thoả thuận; 2. Giao giấy tờ có liên quan đến QSDĐ cho bên nhận chuyển nhượng.” (Điều 699).

      “Bên có nghĩa vụ mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên có quyền.” (khoản 1 Điều 302).

      Căn cứ các quy định pháp luật viện dẫn ở trên, anh có quyền yêu cầu ông Hoàn cung cấp giấy chứng nhận QSDĐ để tiến hành đăng ký sang tên QSDĐ. Trong trường hợp, bên chuyển nhượng cố tình không giao các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất (vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng) thì phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên nhận chuyển nhượng. Do đó, anh có quyền làm đơn khởi kiện kèm theo các tài liệu, chứng cứ tới tòa án có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn