Phải xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/04/2019

Trước đây em có về xã làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kế hôn. Nhưng vì em và bạn trai xảy ra một số hiểu lầm nên không đăng ký kết hôn, bọn em chia tay một thời gian rồi quay lại. Nay em và anh ấy đến xã nơi anh ấy ở để đăng ký kết hôn, nhưng họ yêu cầu em về làm lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân vì giấy cũ em làm trước đây đã hết thời hạn không làm được. Xin cho hỏi bên xã anh ấy làm vậy có đúng không ạ? Bây giờ em phải về xã em để xin lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì mới kết hôn được ạ?

    • Theo quy định tại Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì người yêu cầu đăng ký kết hôn xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, nộp giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Luật Hộ tịch 2014 khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 Luật Hộ tịch 2014 khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện và nộp bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định sau:

      - Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà người yêu cầu đăng ký kết hôn không thường trú tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký kết hôn thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các Điều 21, 22 và 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

      Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện thì người yêu cầu đăng ký kết hôn đang cư trú ở trong nước phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các Điều 21, 22 và 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

      - Trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn đang công tác, học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là Cơ quan đại diện) cấp.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì có thể xác định bạn và bạn trai ở hai địa phương (xã) khác nhau, và hai bạn có dự định đăng ký kết hôn tại địa phương nơi người bạn trai của bạn có hộ khẩu thường trú.

      Do đó: Bạn phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của bạn do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn thường trú cho Ủy ban dân dẫn cấp xã nơi hai bạn đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật.

      Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì trước đây bạn có về xã làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kế hôn, nhưng vì bạn và bạn trai xảy ra một số hiểu lầm nên không đăng ký kết hôn, hai bạn chia tay một thời gian rồi quay lại. Nay hai bạn đến xã nơi bạn trai của bạn đang ở để đăng ký kết hôn, nhưng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của bạn được cấp trước đây đã hết hạn.

      Do đó: Bạn cần về Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn có hộ khẩu thường trú để xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định của pháp luật để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

      Đồng nghĩa, việc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn trai bạn có hộ khẩu thường trú yêu cầu bạn về làm lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân vì giấy cũ bạn làm trước đây đã hết thời hạn nên không đăng ký kết hôn được là phù hợp với quy định trên.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn