Phân biệt cải chính hộ tịch và thay đổi hộ tịch

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/02/2017

Phân biệt cải chính hộ tịch và thay đổi hộ tịch. Xin hỏi Cải chính hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi những thông tin hộ tịch của cá nhân trong trường hợp có sai sót khi đăng ký hộ tịch (theo Luật Hộ tịch). (Nhưng thay đổi họ, chữ đệm, tên trong bản chính giấy tờ hộ tịch lỗi do cá nhân đi khai lại thuộc phần thay đổi hộ tịch). Vậy trường hợp này thuộc cải chính hộ tịch, hay thay đổi hộ tịch? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Khoản 2 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định: Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

      Khoản 10 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014 quy định: “Thay đổi hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký thay đổi những thông tin hộ tịch của cá nhân khi có lý do chính đáng theo quy định của pháp luật dân sự hoặc thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký theo quy định của pháp luật.”

      Đối chiếu theo quy định trên vào trường hợp của bạn, trường hợp thay đổi họ, chữ đệm, tên trong bản chính giấy tờ hộ tịch do lỗi của cá nhân khi đi khai, nếu là lỗi của người yêu cầu đăng ký hộ tịch thì sẽ xác định là cải chính hộ tịch.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về phân biệt cải chính hộ tịch và thay đổi hộ tịch. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 123/2015/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn