Phân chia tài sản chung sau khi ly hôn bằng văn bản thỏa thuận!

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/08/2016

Ông A và Bà B lấy nhau từ năm 1991 có 2 người con, Năm 2003 được UBND huyện cấp GCNQSD đất với diện tích là 51,4 m2 (trên đất đã có căn nhà 3 tầng xây dựng năm 2000 nhưng khi cấp GCNQSD đất ko cấp Quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất), sổ đỏ đứng tên ông A, đến 12/5/2015 ông A và bà B được Tòa án nhân dân cấp huyện công nhận thuận tình ly hôn qua Quyết định điều 2 có nói tài sản chung thì do 2 bên tự thỏa thuận; điều 4 nói là quyết định có hiệu lực ngay sau khi ban hành và không được kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm. Ngày 13/5/2015 2 ông bà A,B ra UBND cấp xã làm biên bản thỏa thuận phân chia tài sản trong văn bản thỏa thuận chỉ nói là Bà B được hưởng ngôi nhà 3 tầng (trị giá 2,5 tỷ) và 100 triệu tiền mặt. ông A được hưởng 2,5 tỷ tiền mặt và 100 triệu tiền hàng. trong văn bản thỏa thuận có 2 bên nội ngoại ký tên xác nhận và UBND xã xác nhận chữ ký của các bên là đúng vào thời điểm ngày 13/5/2015. Nhưng khi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất từ ông A cho bà B thì cơ quan thuế có nói là hồ sơ không hợp lệ vì ngày xác nhận của xã là sai, vì cơ quan thuế nói sau khi có quyết định phải có 15 ngày kháng cáo. Và trong văn bản thỏa thuận chỉ nhắc tới nhà nhưng chưa nhắc đến đất, vậy luật sư cho e hỏi thuế nói thế là đúng hay sai, và nếu đúng thì sửa những j trong văn bản thỏa thuận, nếu sai thì căn cứ vào đâu để bác bỏ ý kiến của cơ quan thuế!

    • Quan điểm của cơ quan Thuế như bạn nêu là chưa hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật. Bởi lẽ, Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật ngay, các bên không có quyền kháng cáo, Viện Kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

      Việc thoả thuận phân chia tài sản chung sau ly hôn cũng là quyền của các đương sự, pháp luật không cho phép và đảm bải quyền này; tuy nhiên, nội dung thoả thuận cần phải rõ ràng, đầy đủ. Bởi vậy, Cơ quan Thuế cho rằng văn bản thảo thuận chị nêu quyền sở hữu về nhà chứ không có thông tin về đất là chính xác - Quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liên với đất là hai quyền khác nhau.

      Theo tôi, để phù hợp các bên cần thiết lập lại văn thoả thuận mới với nội dung đầy đủ hơn về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liên với đất.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn